Thứ Tư, 3 tháng 6, 2009

Vụ đứt cáp cầu treo tạm công trình cầu Trà Ôn – Vĩnh Long
















Vụ đứt cáp cầu treo tạm công trình cầu Trà Ôn – Vĩnh Long

Pix-source
Take2Tango
Vụ đứt cáp cầu treo tạm công trình cầu Trà Ôn – Vĩnh Long:
Đã tìm thấy 5 nạn nhân
Các cơ quan chức năng phải huy động phương tiện của người dân tham gia tìm kiếm thi thể nạn nhân
Theo thông tin từ lực lượng tìm kiếm cứu nạn, xác 3 nạn nhân mất tích trong vụ đứt cáp tại công trình cầu Trà Ôn, Vĩnh Long xảy ra hồi 23 giờ ngày 12.4 đã được tìm thấy lần lượt vào lúc 2h, 4h và 5h sáng nay 14.4. Trước đó, ngày 13.4, các cơ quan chức năng cùng với nhiều phương tiện của người dân địa phương suốt 20 tiếng đồng hồ mới tìm thấy thi thể hai nạn nhân đầu tiên là Trịnh Hải Đăng (SN 1989), Nguyễn Văn Xuân (SN 1989), cùng quê Thanh Hoá, đều là sinh viên năm thứ 2 của trường cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hoá đang đi thực tế tại công trình. Thi thể ba nạn nhân được tìm thấy rạng sáng nay là Bùi Quang Hiển (SN 1989, Hưng Yên), Phan Thành Long (1986, Vĩnh Phúc), Nguyễn Văn Hợp (SN 1889) – cũng là sinh viên trường cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa.
Phần cầu treo tạm nghiêng hẳn sang một bên sau khi bị đứt cáp
Vào lúc 23g đêm 12.4, bảy trong số mười thợ cầu đang làm việc trên mặt cầu treo tạm – công trình hỗ trợ thi công cầu Trà Ôn, ở độ cao 7 mét, bất ngờ cầu treo bị nghiêng một bên. Hai trong số bảy người này bám được trên cầu, còn 5 công nhân bị rơi xuống sông Măng Thít. Ông Nguyễn Đức Hùng, đội trưởng đội thi công số 5, công ty CP cầu 12 (tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 - bộ GTVT, đơn vị thi công công trình này) cho biết, trong lúc đội thi công đang đổ bê tông tại vị trí trụ T3 thì đường ống dẫn bê tông bắc qua cầu treo bị nghẹt. Ngay lúc đó 7 công nhân phải leo ra phần cầu treo để tìm nguyên nhân, khắc phục sửa chữa sự cố. Bất ngờ, 1 dây cáp treo trong số 8 dây cáp của cầu treo này bị tuột khiến phần mặt cầu nghiêng sang một bên làm 5 công nhân rơi xuống sông. Một đoạn ống dẫn bê tông cũng rớt xuống sông, một phần bị vướng lơ lửng trên cầu treo.
Cầu treo đoạn vượt sông dài 52 mét này, theo ông Hoàng Minh Tấn, giám đốc công ty CP quản lý dự án xây dựng Vĩnh Long, có tác dụng đỡ đường ống cấp bê tông từ trạm trộn phía thị trấn Trà Ôn sang trụ T3 bên kia sông. Lúc tai nạn xảy ra, cầu treo tạm này đang gánh chịu trọng lượng ì của khối bê tông bị ngẹt trong ống bơm, trọng lượng bản thân của 52 mét ống… Và thực tế dây cáp treo của một bên cầu bị quá tải khi phải gánh thêm trọng lượng của nhóm công nhân nói trên. Chiếc cầu treo bắc tạm nhằm đơn giản hóa công việc thi công – thay vì phải tốn chi phí, mặt bằng… để đưa máy móc, vật tư qua bên kia bờ sông, giờ lại trở thành đầu mối của những bi thương và rắc rối.
Nhiều người dân địa phương bức xúc: vì sao 7 công nhân này phải làm việc trên độ cao ngay trong đêm trong điều kiện hết sức nguy hiểm như vậy? Hiện trường cho thấy, cầu treo này - phần công trình phụ hỗ trợ thi công cầu chính - chỉ gồm 6 dây cáp dọc căng vượt sông làm giá đỡ cho một khối lượng tràm rất lớn – được sử dụng làm sàn cầu, và 2 dây cáp treo trợ lực. Khả năng chịu lực của công trình tạm trong quá trình thi công này có được đơn vị thi công tính toán kỹ?
Theo thiết kế, cầu Trà Ôn có chiều dài 351,4m, toàn cầu có 7 nhịp, được gối lên 2 mố và 6 trụ. Công trình nằm trong dự án nâng cấp và cải tạo quốc lộ 54 (đoạn km 32 – km 85 Vĩnh Long – Trà Vinh), khởi công từ năm 2007.
Cơ quan chức năng đang kiểm tra hiện trường sự cố
Cầu treo tạm này dùng để đỡ đường ống chuyền bêtông từ bên này sông sang trụ cầu T3
Bài, ảnh Ngọc Tùng
source
http://sgtt.com.vn/Detail3.aspx?ColumnId=3&newsid=49838&fld=HTMG/2009/0414/49838

Tuesday April 14, 2009 - 02:34pm (ICT) Permanent Link 0 Comments

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét