Thứ Tư, 3 tháng 6, 2009

Cao ốc Pacific xây lố hai tầng hầm



Thứ Năm, 11 Tháng Mười 2007 07:46
Cao ốc Pacific xây lố hai tầng hầm

Sở Xây dựng cùng các cơ quan chức năng và Công an TP.HCM có mặt kiểm tra hiện trường sập một phần của tòa nhà Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ (ảnh chụp sáng 10-10) Theo giấy phép, cao ốc Pacific gồm một trệt, 20 lầu và ba tầng hầm, nhưng tại hiện trường chúng tôi nhận thấy công trình đang xây dựng tầng hầm thứ 5!
Sáng 10-10, hiện trường vụ sập khu nhà của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ (49 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM - viết tắt là Viện KHXH Nam bộ) vẫn còn ngổn ngang. Các cơ quan chức năng đã đến kiểm tra hiện trường.
Theo quan sát, phần nhà của Viện KHXH Nam bộ bị đổ sập có diện tích khoảng 300m2, khu vực sập lún khá sâu. Khu nhà còn lại bị nghiêng, các bức tường gần với khu vực sập đã bị thủng nhiều chỗ. Phần hầm công trình nước dâng lên khá cao. Đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai và Pasteur gần khu vực xảy ra sự cố đã lưu thông bình thường nhưng hiện trường vẫn được che chắn khá kỹ.
Chiều 10-10, lãnh đạo Sở Xây dựng nói hôm nay (11-10) sẽ đề xuất UBND TP cho phép kiểm định ngay để tìm nguyên nhân sự cố và có giải pháp khắc phục. Trước khi công trình thi công trở lại, phải có đơn vị tư vấn chuyên ngành khảo sát, đề xuất phương án, trình cơ quan chức năng phê duyệt mới được triển khai.
Theo giấy phép của Sở Xây dựng cấp ngày 11-1-2005, công trình có chức năng làm cao ốc văn phòng. Qui mô công trình gồm một trệt, ba tầng hầm và 20 lầu với chiều cao là 78,45m. Nhưng sau khi kiểm tra tại hiện trường, theo ghi nhận của chúng tôi (và một cán bộ Sở Xây dựng cũng xác định điều này), công trình đang xây dựng đến tầng hầm thứ năm, tức vượt hai tầng so với giấy phép.
Do thủng tường vây?

Công trường xây dựng cao ốc Pacific và một phần của tòa nhà thuộc Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ (tại góc đường Pasteur - Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM) bị sập lúc 19g35 ngày 9-10. Ảnh: N.C.T.Cũng trong sáng qua, UBND quận 1 đã báo cáo vụ việc lên UBND TP.HCM. Báo cáo cho biết nguyên nhân ban đầu tạm xác định: trong khi công trình 43-45-47 Nguyễn Thị Minh Khai (cao ốc Pacific) đang thi công phần móng thì tường vây giáp ranh với Viện KHXH Nam bộ bị hổng chân và sụp với độ sâu khoảng 20m (so với mặt đất), kéo theo nước, cát và một phần căn nhà trên đổ sụp. Hiện chưa xác định được mức độ thiệt hại từ sự cố.
Theo ông Võ Công Nguyện - viện phó Viện KHXH Nam bộ, một trong những người chứng kiến vụ việc: vào thời điểm xảy ra sự cố, bên trong viện có ba người nhưng kịp thoát ra ngoài nên không có thiệt hại về người.
Còn ông Ngô Duy Tân - giám đốc Công ty TNHH bia Thái Bình Dương - đại diện chủ đầu tư tường trình: công trình chuẩn bị đổ bêtông phần móng thì tại vị trí tiếp giáp giữa hai đốt của tường vây bị thủng một lỗ, kích thước 0,2x0,7m, làm nước, cát tràn vào dữ dội. Do áp lực nước quá mạnh nên đội thi công không xử lý được và chỉ huy trưởng công trình quyết định rút toàn bộ công nhân ra khỏi khu vực, đồng thời thông báo cho các công trình lân cận.
Đã bị đình chỉ, vẫn thi công
Đây không phải lần đầu xảy ra sự cố kể từ khi công trình cao ốc Pacific được khởi công. Một cán bộ Sở Ngoại vụ cho biết cách nay khoảng một tháng khu nhà vệ sinh của cơ quan này (tiếp giáp công trình đang thi công) bị nứt, xé tường làm nhiều đoạn. Riêng phòng làm việc cũng bị rạn nứt do sụt lún nền. Mặc dù đơn vị thi công đã nhiều lần khắc phục nhưng đến nay tình trạng vẫn như cũ. Trước đó, quá trình thi công cao ốc đã nhiều lần gây nứt khu nhà của Viện KHXH Nam bộ.
Theo tài liệu thu thập được, ngày 7-12-2006, Thanh tra Sở Xây dựng TP đã ra quyết định yêu cầu ngưng ngay thi công phần móng tiếp giáp Viện KHXH Nam bộ. Lý do: khi thi công đã gây rạn nứt, chấn động trụ sở của Viện KHXH Nam bộ. Cơ quan ra quyết định đề nghị có biện pháp gia cố, chống đỡ vách đất các vị trí tiếp giáp công trình lân cận; tư vấn thiết kế tính toán lại giải pháp kết cấu móng, ngăn ngừa ảnh hưởng đến các công trình xung quanh. Thế nhưng, theo Thanh tra Sở Xây dựng, sau đó công trình vẫn tiếp tục thi công.
Tháng 7-2007 vừa qua, việc thi công cao ốc tiếp tục gây nứt khu nhà Viện KHXH Nam bộ. UBND quận 1 đã ra quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư 2 triệu đồng và yêu cầu thực hiện đúng qui định về an toàn xây dựng.
Công ty Long Giang không còn thi công cao ốc Pacific
Trong công văn gửi Tuổi Trẻ chiều 10-10, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Long Giang khẳng định đơn vị này không còn thi công cao ốc Pacific. Công ty cho biết có hợp đồng với chủ đầu tư thi công hạng mục cọc khoan nhồi và tường vây của gói thầu công trình. Nhưng sau khi làm xong cọc thí nghiệm, việc thương thảo hợp đồng thi công phần còn lại với chủ đầu tư không đạt kết quả.
Do đó, hai bên nhất trí thanh lý hợp đồng vào ngày 25-12-2006. "Công ty chúng tôi không hiểu vì lý do gì mà chủ đầu tư đã không xóa tên Công ty CPĐT & PTĐT Long Giang ra khỏi tên nhà thầu thi công trên biển hiệu thi công công trình cao ốc Pacific", công văn nêu.
PHÚC HUY - CHÍ QUỐC
source
http://www.vnchannel.net/news/dau-tu-chung-khoan-dia-oc/200710/cao-oc-pacific...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét