Thứ Tư, 3 tháng 6, 2009

Sân bay Nội Bài bị… dột





08 Tháng 9 2008 - Cập nhật 06h36 GMT
Gửi trang này cho bè bạn
Bản để in ra
Sân bay Nội Bài bị… dột
Cảnh dùng xô hứng nước mưa ở sân bay Nội Bài
Sân bay quốc tế được coi là lớn thứ hai tại Việt Nam bị dột mỗi khi trời mưa, buộc các nhân viên phải đặt xô, chậu để hứng nước.
Báo điện tử VnExpress dẫn lời ông Lại Xuân Thanh, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN, cho hay việc mái sân bay bị dột khi trời mưa "vẫn xảy ra dù đã được sửa chữa nhiều lần".
Ông Thanh nói thêm: "Trong lúc chờ rót vốn nâng cấp giải pháp tạm thời là huy động xô chậu ra hứng nước".
Được biết, việc hứng nước mưa dột xuống tại sân bay Nội Bài đã diễn ra một thời gian.
Trên các diễn đàn về Việt Nam, nhiều công dân mạng cho rằng việc dùng xô chậu hứng nước mưa tại Nội Bài “làm xấu hình ảnh Việt Nam” tại cửa ngõ hàng không miền Bắc.
Sân bay Nội Bài được coi là phi trường lớn thứ hai tại Việt Nam sau Tân Sơn Nhất.
Trong sáu tháng đầu năm 2008, Vietnam Airlines vận chuyển gần 4,5 triệu hành khách, trong đó có 1,8 triệu người nước ngoài, tăng 15% so với năm ngoái.
Năm 2007, Vietnam Airlines có doanh thu khoảng 1 tỷ ba đôla và lợi nhuận trước thuế là khoảng 23 triệu đôla Mỹ.
Mới đây, Việt Nam Airlines cho biết bị thua lỗ 5 triệu đôla trong sáu tháng đầu 2008 vì giá dầu thế giới tăng cao.
NO Ôi trời, thật buồn, sân bay quốc tế mà lại như thế. Cái kiểu làm ăn như vậy ở VN ai cũng biết. Một dự án đầu tư thì bị bớt xét từ trên xuống, kết quả thì ai cũng biết, nhưng những xô chậu như vậy thỉ quả là bẽ mặt ngay cái nhìn đầu tiên khi người nước ngoài đặt chân đến VN.
Soi, HN Hiện nay, ở nông thôn bà con đang hằng ngày cải tiến công cụ lao động, dần hiện đại hoá, cơ giới hoá trong sản xuất. Trong khi đó các bác vĩ mô vốn xuất thân từ nông dân nên cho dù đã xa ruộng đồng lâu rồi nhưng vẫn giữ được những biện pháp "khẩn cấp, tạm thời" của ông cha ta.
Nguoi Ky La, VietNam Đó là hậu quả của việc tham nhũng, hối lộ tràn lan, tắc trách của nhà nước đã làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Mong có biện pháp sớm khắc phục!
source
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/09/080908_noibai_leaked.shtml
'Hết năm may ra nhà ga Nội Bài mới thôi dột'
Ông Lê Khắc Hồng - Giám đốc Trung tâm khai thác ga Nội Bài cho hay: “Việc nhà ga T1 bị dột xảy ra đã 3-4 năm nay và chúng tôi đang tìm phương án khắc phục triệt để. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ thì may ra đến cuối năm 2008, tình trạng này mới chấm dứt”.>
Sân bay Quốc tế Nội Bài bị dột \ Vietnam Airlines bị hành khách ăn vạ \ Bi hài chuyện hành khách đi máy bay
Nhà ga T1 tại Cảng hàng không Nội Bài (Hà Nội) chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 10/2001, với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, diện tích 90.000 m2. Trong đó phần mái có tổng diện tích 23.000 m2. Mái được thiết kế làm 3 phần, gồm phần lợp mái tôn, lợp kính và đổ bê tông nằm tại 4 khu vực A, B, C và D.
Chỉ sau chưa đầy 5 năm đưa vào sử dụng, trần bê tông bắt đầu bị nứt, phần mái lợp bắt đầu ngấm nước, và dột. Những ngày mưa lớn, nước ào ào chảy xuống ngập lênh láng ở bộ phận làm thủ tục cho khách. Trong năm 2005, cơ quan quản lý nhà ga đã phải chi 480 triệu đồng thay 4 tấm bê tông lớn và 800 triệu đồng cho việc hàn gắn tấm lợp bằng tôn.
Phần mái kính bị nứt ở nhà ga T1. Ảnh: Hoàng Hà.
Từ đó đến nay, phần mái tôn và bê tông được coi là tạm ổn không bị dột nữa nhưng phần kính lại có vấn đề. Kính bị nứt và bộ phận hàn giữa các tấm kính cũng thi nhau gioãng ra. Hiện có khoảng 16 tấm kính bị nứt, cứ khi trời mưa, nước lại men theo những chỗ nứt để nhỏ xuống sàn.
"Hình ảnh xô chậu mà VnExpress.net ghi lại ở khu vực nhà ga C là có thật, chúng tôi huy động dụng cụ này ra để hứng nước khi trời mưa nhằm đảm bảo an toàn cho khách", ông Hồng nói.
Ông Hồng cho hay, ba phương án được trung tâm khai thác cảng đưa ra nhằm khắc phục triệt để hiện tượng trên.
Thứ nhất, giữ nguyên bản thiết kế cũ và thay mới toàn bộ diện tích kính mới, chi phí khoảng 1,2 tỷ đồng. Cách này có thể làm nhanh nhưng độ bền không cao, chỉ khoảng 5-7 năm là có thể bị dột trở lại.
Thứ hai là vẫn giữ lại phần kính cũ và dùng cao su gắn để dùng tạm, chi phí vào khoảng 800 triệu đồng. Cách thức này vừa rẻ và có thể triển khai ngay, tuy nhiên trong khoảng thời gian khoảng 3-4 năm thì phải thay mới.
Phương án thứ ba được ông Hồng cho là khá khả thi đó là sử dụng tấm lợp thông minh để che toàn bộ phần kính. Cách này chi phí hơi tốn kém, khoảng 2,5 tỷ đồng nhưng đổi lại độ bền cao có thể đảm bảo trong nhiều năm.
"Chúng tôi đang lựa chọn phương án để xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải. Sau khi Bộ quyết, chúng tôi sẽ bắt tay vào thực hiện ngay. Thú thực nhìn cảnh dột nát ở sân bay suốt thời gian qua, chúng tôi cũng thấy rất nhức nhối", ông Hồng nói.
Tuy nhiên, theo ông dù rất muốn chấm dứt hiện tượng trên nhưng việc sửa chữa vẫn phải theo quy trình thủ tục, chào thầu, xét duyệt hồ sơ, chấm thầu... "Như vậy nếu phương án sửa chữa được chọn, các thủ tục hoàn tất và mọi việc diễn ra suôn sẻ thì may ra hết năm nay, tình trạng dột ở nhà ga mới khắc phục triệt để", ông Hồng nói.
Theo ông Giám đốc Trung tâm khai thác ga Nội Bài, việc sân bay gặp sự cố như dột, nứt là chuyện bình thường, nhiều quốc gia trên thế giới cũng gặp phải. Dù vậy, ông cũng thừa nhận chuyện đem xô chậu ra hứng nước khi trời mưa là cảnh tượng chẳng đẹp chút nào, nhất là đối với nhà ga T1 được đánh giá là một trong những công trình có thiết kế khá bắt mắt. Năm 2005, nhà ga T1 được giải nhất về thiết kế công trình do Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao tặng.
Trao đổi với VnExpress.net chiều nay, Kiến trúc sư Lương Anh Dũng, người đã thiết kế nhà ga T1, sân bay Nội Bài, cho rằng, sự cố dột có thể do phần tiếp giáp giữa mái và kính không tốt, hoặc các gioăng của kính bị lão hóa. "Những công trình này cần được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, nếu không rất khó tránh được sự cố", ông nói.
Ông cho hay, trước đó các sự cố nhỏ với công trình cũng đã xảy ra, như có lần khi lắp đặt cửa trời bằng kính (skylight), nhà thầu sử dụng loại keo không tốt lắm, khiến khi trời nóng, keo chảy xuống phía dưới. Nhà thầu sau đó đã phải làm lại.
Riêng về phần mái tôn của công trình, ông Dũng cho rằng, khả năng hư hại là rất thấp, do phần này được làm bằng tôn vĩnh cửu và không gỉ. "Phần tôn dùng sản phẩm của Bluescope Steel (khi đó có tên là BHP) của Australia, ngay cả khi có bão siêu cấp cũng không thể bị ảnh hưởng", ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Dũng cũng cho hay, nhà ga T1 được thiết kế theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và được Cơ quan quản lý sân bay Paris giám sát. Tổng thầu của nhà ga T1 là Tổng công ty Licogi. Với các công trình cỡ lớn như nhà ga T1, thời gian bảo hành là 5 năm. Do vậy, để tìm nguyên nhân chính xác và giải quyết sự cố đối với nhà ga T1, ông Dũng cho rằng cần xem xét lại hệ thống mái bằng kính, phần tiếp giáp giữa mái tôn và kính, cũng như hệ thống thoát nước trên mái bêtông của nhà ga.
Hồng Anh - Ngọc Châu
source:
http://www.vnexpress.net/GL/Kinh%2Ddoanh/2008/09/3BA063AB/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét