Thứ Tư, 3 tháng 6, 2009

Thêm một góc phố đẹp cho thành phố
















source
http://www.qhkt.hochiminhcity.gov.vn/web/tintuc/default.aspx?cat_id=578&news_id=1391#content
Thêm một góc phố đẹp cho thành phố
Cao ốc Artex Sài Gòn nằm ngay góc đường Lê Lợi- Đồng Khởi, một vị trí như “đập vào mắt mọi người”! Một thời gian dài, công trường quây kín sau hàng rào khiến mọi người tò mò không biết hình hài ngôi nhà sẽ như thế nào. Khi vừa hoàn thành, chưa kịp quen mắt mọi người lại thấy một hàng rào mới xuất hiện với dòng chữ “Louis Vuitton - sắp khai trương”. Cái tên gọi của một thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới cộng với thông tin cao ốc Artex Sài Gòn đạt giải thưởng của Hội KTS Việt Nam càng khiến mọi người quan tâm hơn. Ngôi nhà đó như thế nào? Tại sao nó lại được thiết kế như vậy?
Người thiết kế Artex Sài Gòn là KTS Trần Khánh Trung, hiện làm việc tại công ty TTT, cùng các cộng sự: KTS Lê Việt Nga, KTS Trần Quang Chính, KTS Nguyễn Thị Minh Huệ.
Phối cảnh mặt tiền cao ốc Artex Sài Gòn, cảnh ban đêm. Khoảng lùi vào 5 mét là không gian đóng góp vào không gian chung của quảng trường trước nhà hát thành phố.
KTS Trần Khánh Trung nói: “Vị trí ngôi nhà là một áp lực cho tôi, một áp lực nghề nghiệp. Vấn đề không chỉ là tạo dựng một ngôi nhà mà cao hơn, là phải làm sao để có thể đóng góp thêm một góc phố đẹp nằm ở vị trí rất nhạy cảm ở thành phố chúng ta”.
Nói theo ngôn ngữ kiến trúc thì ngôi nhà phải vừa có phong cách riêng vừa hài hoà được với xung quanh nhưng KTS Trần Khánh Trung lại dùng cách nói “đời sống”: “Giống như xây một ngôi nhà bình thường trong xóm, anh phải làm sao để khi anh xuất hiện các ông hàng xóm không thấy khó chịu, người ngoài nhìn vào không thấy vô duyên”!
KTS Trần Khánh Trung: “Tôi không thích một ngôi nhà chỉ được chú ý đến mặt tiền, còn những góc không khuất lộ ra bức tường im lặng, lạnh lùng. Người KTS phải biết cách làm cho ngôi nhà mỉm cười với không gian xung quanh”
Ngôi nhà hai mặt tiền trông ra quảng trường và vườn hoa trước Nhà hát thành phố. Theo quy chuẩn đã được phê duyệt, ngôi nhà được phép “tràn ra” bằng với các “ông hàng xóm” nhưng KTS Trần Khánh Trung quyết định lùi vào 5m. Khoảng lùi này tuy có “ép” sân bên trong nhỏ đi nhưng lại tạo ra tầm nhìn, sự trang trọng cho mặt tiền ngôi nhà. Có thể coi như đó là một đóng góp cho không gian chung. Theo hướng nhín tới từ phía vòng xoay Lê Lợi - Nguyễn Huệ, nếu quan sát kỹ, có thể thấy Artex Sài Gòn cao hơn “ông hàng xóm” ba tầng. Thay vì làm một bức tường kín, KTS phải hy sinh diện tích ở lầu 7 xây lùi vào để được phép trổ cửa sổ tạo dáng cho góc nhìn từ phía trung tâm thành phố. KTS Trần Khánh Trung ví von: “Ngôi nhà phải biết mỉm cười với khung cảnh ở tất cả mọi góc nhìn”. Dãy phố ôm vòng từ Lê Lợi sang Đồng Khởi vốn đã có một phong cách thống nhất mà các nhà kiến trúc gọi là art - deco. KTS Trần Khánh Trung đã nghiên cứu các ngôi nhà bên cạnh, từ cái lam tạo dáng đến hình dáng, kích thước chung.
Nét riêng, điểm nhấn của Artex Sài Gòn chính là cái chóp tròn. Nhắc đến cái chóp, KTS Trần Khánh Trung hào hứng: “đây là mái chóp có nét riêng so với nhiều mái chóp khác trong thành phố. Kiểu dáng cổ điển nhưng đường nét và vật liệu hiện đại nên trông không quá cổ và vẫn hài hoà với công trình hiện hữu chung quanh. Đó là điểm nhấn của ngôi nhà và của một góc phố”.
Về không gian bên trong, KTS đã xử lý theo hướng hợp ly, dành càng nhiều diện tích kinh doanh càng tốt. Diện tích dành cho công trình phụ thường chiếm tỷ lệ 25% tổng diện tích trong các công trình dạng này nhưng ở Artex Sài Gòn, nó chỉ chiếm 18%. Dù vậy, công trình vẫn đảm bảo đáp ứng các nhu cầu kỹ thuật, thậm chí có cả lối đi, chỗ vệ sinh cho người tàn tật.
Công trình đã được sự chấp nhận của chủ đầu tư, được giải thưởng của Hội KTS Việt Nam. Khi đưa vào sử dụng rộng rãi, nhiều người sẽ có dịp tìm hiểu thêm về ngôi nhà. Rất có thể sẽ có nhiều ý kiến khác nhau về mặt thẩm mỹ. Còn người thiết kế công trình này- dù còn trăn trở với một số chi tiết chưa thật sự đắc ý- vẫn hài lòng về sự hài hoà của công trình với không gian kiến trúc chung quanh. “Tôi hài lòng vì đã đóng góp phần mình để tạo nên một mặt phố đồng nhất về phong cách cho khu trung tâm thành phố chúng ta”, KTS Trần Khánh Trung nói.
Phối cảnh mặt tiền tầng trệt và lững
Phối cảnh sảnh chính Artex Sài Gòn
Phối cảnh tổng thể cao ốc Artex Sài Gòn, cảnh ban ngày
Mặt bằng tầng trệt
Mặt bằng tầng lửng
Bài Hy Hưng (theo Tiếp thị online)Minh hoạ Tư liệu do KTS Trần Khánh Trung cung cấp
Cập nhật ngày 6-4-2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét