Thứ Ba, 22 tháng 12, 2009

Dự án toà nhà cao nhất miền Trung thành... bãi đất hoang



Cập nhật lúc 11:00, Thứ Tư, 23/12/2009 (GMT+7)
,

- Dự án toà tháp đôi cao nhất miền Trung đang trở thành bãi đất hoang ngay giữa trung tâm TP Đà Nẵng!

“Đất vàng” thành đất hoang

Dự án bất động sản “rình rang” nhất Đà Nẵng là toà tháp đôi Viễn Đông Meridian Towers (84 Hùng Vương) của Công ty Cổ phần địa ốc Viễn Đông (Viendong Land) với tổng vốn đầu tư 180 triệu USD, gồm 48 tầng nổi và 3 tầng hầm, chiều cao từ mặt đất tới đỉnh mái là 220m.

Toà nhà cao nhất miền Trung này còn gây tiếng vang bởi thiết kế được chọn qua một cuộc thi quốc tế, với kết quả Công ty Mooyoung A&E (Hàn Quốc) đoạt giải nhất.

Tất cả những gì mà Viendong Land làm được cho đến lúc này là biến khu "đất vàng" giữa trung tâm TP Đà Nẵng thành... bãi đất hoang! Ảnh: HC

Tất cả những gì mà Viendong Land làm được cho đến lúc này là biến khu "đất vàng" giữa trung tâm TP Đà Nẵng thành... bãi đất hoang! Ảnh: HC

Không những thế, tầng hầm của Viễn Đông Meridian Towers còn được kết nối với dự án “Công viên công cộng & bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông” (cũng do Viendong Land làm chủ đầu tư) gồm 3 tầng hầm làm bãi đậu xe và 2 tầng làm trung tâm thương mại có tổng diện tích sàn 21.834m2, tổng chiều sâu 14m, ở ngay phía đối diện toà tháp đôi.

Dự án nằm ở khu “đất vàng” ngay giữa trung tâm Đà Nẵng, trên trục đường Hùng Vương sầm uất nhất TP, ngay bên cạnh quảng trường trước nhà hát Trưng Vương, nơi khách du lịch đường biển quốc tế thường được đưa đến đây để bắt đầu tour tham quan TP. Bởi vậy, mà sự “rình rang”, “hoành tráng” của nó càng được dư luận hết sức quan tâm.

Để có mặt bằng cho nhà đầu tư, từ cuối năm 2007, người ta đã "san phẳng" cả Trung tâm Văn hoá – Thông tin - Triển lãm Đà Nẵng, tháo dỡ tượng đài “Quảng Nam Đà Nẵng – Trung dũng kiên cường”, dẹp luôn cơ sở của Công ty Cổ phần Sách Đà Nẵng cùng ki-ốt bán hàng của 13 hộ kinh doanh. Vườn hoa trung tâm trước khu đất 84 Hùng Vương cũng biến mất để Viendong Land xây bãi đỗ xe ngầm…

Sau 1 năm rưỡi kể từ khi được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy phép đầu tư và Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng, sau gần 5 tháng kể từ lễ khởi công, dự án này đã triển khai được những gì?

Khu “đất vàng” 84 Hùng Vương rộng 11.171m2 hiện gần như chỉ là bãi đất hoang được che chắn bởi tường rào mang những phối cảnh hoành tráng về một dự án trong mơ cùng câu sologan không thể kêu hơn: “Viễn Đông Medirian – Nơi hội tụ đẳng cấp”. Để che mắt thiên hạ, Viendong Land đã cho đơn vị thi công một dự án ở gần đó thuê mặt bằng chứa vật tư. Người không biết, nhìn vào cứ ngỡ dự án đang triển khai thật!

Vườn hoa trung tâm thành bãi cỏ hoang, còn khu đất 84 Hùng Vương đang được Viendong Land cho đơn vị khác thuê chứa vật tư thi công Ảnh: HC Vườn hoa trung tâm thành bãi cỏ hoang, còn khu đất 84 Hùng Vương đang được Viendong Land cho đơn vị khác thuê chứa vật tư thi công Ảnh: HC

Vườn hoa trung tâm thành bãi cỏ hoang, còn khu đất 84 Hùng Vương đang được Viendong Land cho đơn vị khác thuê chứa vật tư thi công Ảnh: HC

Cùng chung cảnh ngộ là vườn hoa trung tâm ở phía đối diện, đã được san phẳng để Viendong Land xây bãi đỗ xe ngầm. Đến bây giờ, bãi đỗ xe chẳng thấy đâu, còn vườn hoa nằm ngay giữa trung tâm TP Đà Nẵng thì nay đang trở thành bãi đất hoang, cỏ dại mọc um tùm.

Khu đất 84 Hùng Vương có hàng rào bao bọc nên còn đỡ xấu xí, chứ khu đất vườn hoa này thì trần trụi phơi trước con mắt người dân địa phương cùng đông đảo du khách trong và ngoài nước. Cỏ hoang mọc um tùm, rác rưởi, giá hạ đổ ngổn ngang khắp nơi. Và tệ hơn nữa là một số người dân thiếu ý thức còn vô tư đái bậy trên bãi đất hoang này giữa thanh thiên bạch nhật…

5 tháng, Viendong Land 3 lần thay đổi lời hứa

Do Viendong Land không thực hiện đúng kế hoạch khởi công vào quý 1/2008 nên tháng 6/2009, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để khởi công và tiến hành thi công dự án Viễn Đông Medirian Towers. Theo đó, nếu đến hết ngày 30/7, Viendong Land không khởi công dự án thì UBND TP Đà Nẵng sẽ thu hồi chủ trương giao đất để quản lý, sử dụng theo quy hoạch của TP.

Đáp lại, Viendong Land bày ra lễ khởi công to đùng vào ngày 25/7 với lời cam kết trước 600 khách mời là dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 12/2012.

Thực tế cho thấy, Viendong Land “khởi” mà không “động”. Do vậy thực hiện nhiệm vụ UBND TP Đà Nẵng giao, ngày 10/8, Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng đã có văn bản 823/CV-CT yêu cầu đơn vị này báo cáo tiến độ triển khai dự án Viễn Đông Medirian để có cơ sở tổng hợp báo cáo lãnh đạo TP.

Du khách quốc tế đến Đà Nẵng phải chứng kiến bãi cỏ hoang rộng hàng ngàn mét vuông ngay giữa trung tâm TP... Ảnh: HC

Du khách quốc tế đến Đà Nẵng phải chứng kiến bãi cỏ hoang rộng hàng ngàn mét vuông ngay giữa trung tâm TP... Ảnh: HC

Ngày 17/8, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Viendong Land có văn bản số 136/CV-VDL giải trình với Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng: “Do đây là dự án nhóm A, cấp đặc biệt nên giai đoạn thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công kéo dài hơn cả dự kiến của chúng tôi. Tư vấn thiết kế Mooyoung A&E đang làm việc rất khẩn trương để hoàn thiện hồ sơ thiết kế này.

Dự kiến đến cuối tháng 9/2009, hồ sơ thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công cho phần móng và tầng hầm cho cả hai dự án (toà tháp đôi 48 tầng và bãi đỗ xe ngầm) sẽ được hoàn tất. Vào tháng 1/2010, toàn bộ thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công cho phần thân sẽ được hoàn tất. Hiện chúng tôi đã thanh toán cho hợp đồng thiết kế được 2.975.000USD trong tổng giá trị 9.557.475USD”.

Việc chưa hoàn tất hồ sơ thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ cho phần móng và tầng hầm (chứ chưa nói đến hồ sơ thiết kế của toàn bộ dự án) đã cho thấy lễ khởi công mà Viendong Land tổ chức trước đó chỉ mang tính đối phó với “tối hậu thư" của UBND TP Đà Nẵng? Chưa hết, tại văn bản này Viendong Land còn đưa ra kế hoạch triển khai thực hiện tiếp theo như sau:

“Gói thầu thi công phần móng và 3 tầng hầm của cả hai dự án sẽ được tổ chức đấu thầu và tổ chức thi công vào tháng 12/2009. Thời gian thi công gói thầu này dự kiến là 1 năm. Gói thầu thi công phần thân, hoàn thiện… sẽ được triển khai ngay sau khi kết thúc gói thầu thi công phần móng và 3 tầng hầm. Thời gian thực hiện gói thầu này dự kiến trong vòng 3 năm”.

Theo kế hoạch này, tổng hợp thời gian thi công của hai gói thầu chí ít cũng 4 năm. Như vậy là chỉ chưa đầy 1 tháng sau lễ khởi công, Viendong Land đã hé lộ việc họ sẽ không thực hiện đúng lời cam kết tại buổi lễ đó, là sẽ hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng trong tháng 12/2012, tức là sau 3 năm.

Cùng những cảnh tượng nhếch nhác như thế này trên khu đất dự án của Viendong Land Ảnh: HC

Cùng những cảnh tượng nhếch nhác như thế này trên khu đất dự án của Viendong Land Ảnh: HC

Nhưng đến nay, đã là cuối tháng 12/2009, vẫn chưa thấy Viendong Land có chút động tĩnh gì gọi là triển khai thi công dự án.

Trước đó, Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng cho biết, đầu tháng 11 công ty này lại có công văn 1203/CV-CT đề nghị Viendong Land sớm tổ chức triển khai thi công các gói thầu của dự án Viễn Đông Midirian mà họ đã đề cập trong văn bản 136 ngày 17/8.

Ngày 24/11, Tổng Giám đốc Viendong Land Nguyễn Tâm Tiến có văn bản 180/CV-VDL cho biết: “Kế hoạch triển khai thi công 2 dự án này đang được chúng tôi điều chỉnh” (!). Theo đó, việc điều chỉnh thiết kế sẽ hoàn thành vào… cuối tháng 2/2010; tổ chức thẩm tra và phê duyệt thiết kế điều chỉnh cuối tháng 3/2010; tổ chức đấu thầu phần móng và tầng hầm cuối tháng 4/2010; triển khai thi công gói thầu phần móng và tầng hầm vào khoảng 15/5/2010; hoàn thành gói thầu phần móng và tầng hầm vào khoảng 15/5/2011. Còn đến bao giờ hoàn tất toàn bộ dự án thì Viendong Land vẫn bỏ ngỏ!

Và rồi, lãnh đạo Viendong Land lại thêm một lần hứa: “Chúng tôi một lần nữa cam kết rằng chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai dự án như kế hoạch đã đề cập ở trên, mang đến một diện mạo mới cho khu vực trung tâm TP, củng cố lòng tin của người dân, góp phần đưa TP Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế - chính trị vững mạnh của miền Trung – Tây Nguyên”!

Tính ra, từ khi khởi công đến nay chỉ 5 tháng mà lãnh đạo Viendong Land đã 3 lần thay đổi lời hứa về việc triển khai hai dự án Viễn Đông Medirian và bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông. Cùng với những lần thay đổi lời hứa đó, khu vực dự án thực hiện tại trung tâm TP Đà Nẵng đang trở nên nhếch nhác, khiến dư luận địa phương hết sức bức xúc.

Hải Châu
source

Dự án toà nhà cao nhất miền Trung thành... bãi đất hoang

Cập nhật lúc 11:00, Thứ Tư, 23/12/2009 (GMT+7)
http://www.vietnamnet.vn/xahoi/200912/Du-an-toa-nha-cao-nhat-mien-Trung-thanh-bai-dat-hoang-885770/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét