Thứ Hai, 4 tháng 1, 2010

Một năm sông Đồng Nai


Ngày 30.12.2009 Giờ 20:35


SGTT - Cho dù chuyện xả thải gây ô nhiễm của công ty Vedan đã đi vào lịch sử, nhưng trên dòng Thị Vải – sông khu công nghiệp – vẫn sủi bọt trắng xoá hằng ngày vì phải gánh nước thải từ các khu công nghiệp của hai huyện Long Thành (Đồng Nai) và Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu). Phía đầu nguồn, khi nước thải của hai công ty men Mauri và Mía đường La Ngà đổ xuống hồ Trị An, hàng trăm tấn cá bè ở đây đồng loạt chết trong vòng vài đêm. Con sông Thị Tính (Bình Dương) đổ ra sông Sài Gòn cũng trong một đêm uống vào bụng hơn 200.000m3 phân heo từ hồ chứa của một công ty chăn nuôi. Kênh Ba Bò, dù đã có hàng chục cuộc họp giữa hai tỉnh, và một công trình nhiều trăm tỉ đã được duyệt nhưng hàng trăm hộ dân vẫn ngửi mùi thối, sắt thép vẫn mục rữa mỗi ngày.

Cái mất không thể đo đếm được nhưng cái được của những kẻ phá hoại môi trường lại thấy rất rõ, tuồn được một tấn chất thải nguy hại ra sông, kiếm lợi nhiều triệu đồng, rẻ như phân heo, sau cú vỡ bờ bao hồ chứa, người chủ đã kiếm hàng chục tỉ đồng tiền đáng ra phải để xử lý. Cùng với hút cát, cá bè… tương lai của lưu vực con sông lớn thứ hai của đất nước ngày một xấu đi ở nhiều nơi.

Phan Quang – Vĩnh Hoà

Nước từ khu công nghiệp Gò Dầu Đồng Nai, vàng lợt, ngày đêm tuôn ra sông

Ngay họng xả của nhà máy đạm Phú Mỹ, trên dòng Thị Vải, nước sông sủi đầy bọt, tanh tưởi cả một vùng

Người đàn ông sống lâu năm ven kênh Ba Bò, TP.HCM, vẫn phải bịt mũi mỗi khi bước qua cầu, đôi mắt ông sưng mọng và đầu rất mỏi

Ở hồ Trị An, Đồng Nai, cá chết phơi khô bán được 15.000 đồng/kg, có những ngày cá chết nhiều không phơi kịp

Tuy không bị dân kêu về nước thải, nhưng khói vẫn mù mịt khoảng trời ở đây

Những vạt rừng đước gần sông Thị Vải đang chết khô vì ngộ độc

Mới ngoài năm năm nhưng mái tôn đã mục đến ba lần, hàng loạt chứng bệnh lạ tấn công cư dân ven kênh Ba Bò

source http://www.sgtt.com.vn/Detail21.aspx?ColumnId=21&newsid=61281&fld=HTMG/2009/1229/61281

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét