Thứ Tư, 6 tháng 1, 2010

Bắt đầu bơm nước vào hầm dìm Thủ Thiêm


- Các đốt hầm dìm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn bắt đầu được bơm nước để kiểm tra khả năng chống thấm nước, cân chỉnh... sau những sự cố được cho là đã khắc phục. Đốt hầm đầu tiên sẽ được lai dắt và dìm xuống lòng sông Sài Gòn vào tháng 3/2010.

Đây là thông tin được ông Lương Minh Phúc, Giám đốc BQL Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM cho biết trong ngày đầu tiên bơm nước vào các đốt hầm dìm Thủ Thiêm. Trước đó, việc gia công, sửa chữa hoàn thiện vết nứt 4 đốt hầm dìm Thủ Thiêm đã hoàn thành vào cuối tháng 12/2009.

“Ngày 6/1 chúng tôi bắt đầu bơm nước vào bể đúc để kiểm tra tiến độ chống thấm, kiểm tra thả nổi và cân chỉnh các đốt hầm… Cuối tháng 1/2010, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước sẽ kiểm tra công đoạn này trước khi việc lai dắt và dìm các đốt hầm dìm xuống sông được tiến hành vào tháng 3 tới” - ông Phúc nói.

Theo dự kiến, mỗi đốt hầm sẽ mất 29 ngày lai dắt từ bể đúc ở huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai về khu vực Thủ Thiêm. Ngày 7/3, đốt hầm số 1 sẽ được lai dắt về đến khu vực Thủ Thiêm để được dìm xuống sông vào ngày 8/3.

Ba đốt hầm còn lại sẽ được lai dắt và dìm xuống sông Sài Gòn từ tháng 4/2010 đến tháng 6/2010. Dự kiến tháng 2/2011 hầm dìm Thủ Thiêm sẽ thông xe kỹ thuật. Theo thiết kế, hầm vượt sông Sài Gòn có 6 làn xe cho phép xe lưu thông hai chiều với vận tốc 60km/h.

4 đốt hầm dìm đã được hoàn thiện sau khi nhà thầu khắc phục xong sự cố.

Có mặt tại bể đúc hầm dìm Thủ Thiêm, Phó Chủ tịch TP.HCM, ông Nguyễn Thành Tài nhận xét quá trình thực hiện dự án gặp một số khó khăn về kỹ thuật như việc nứt các đốt hầm. Đến nay sự cố đã khắc phục xong, được Tổ chuyên gia của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đánh giá phù hợp và chấp nhận.

Trước thông tin sự cố nứt các đốt hầm dìm Thủ Thiêm đã được khắc phục, nhiều người thở phào bởi hầm vượt sông dài, hiện đại nhất Đông Nam Á sẽ được đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Nhưng liệu sau các sự cố này, tuổi thọ của hầm dìm có đảm bảo sẽ kéo dài đến 100 năm(?!).

Sắp tới, công đoạn lai dắt, dìm đốt hầm xuống lòng sông thật sự quan trọng, cần sự tỉ mỉ từng chút một nhằm đảm bảo không có bất cứ sự cố nào xảy ra, ông Phúc cho biết thêm.

Công trình hầm vượt sông Sài Gòn là hạng mục chính của gói thầu số 4: Xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm do nhà thầu Obayashi (Nhật) thực hiện.

Đây là hầm dìm có tổng chiều dài 1.490m được đánh giá là hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á khi hoàn thành. Mỗi đốt hầm dài 90m, rộng 33m nặng 25.000 tấn bắt đầu được đúc từ tháng 7/2007. Tuy nhiên, đến giữa năm 2008 các đốt hầm này bắt đầu xuất hiện vết nứt trên tường và bản nắp khiến nhà thầu phải khắc phục sự cố đến cuối tháng 12/2009 mới xong.

Một số ảnh về hầm dìm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á:

Hầm dìm Thủ Thiêm gồm 4 đốt hầm được dìm dưới lòng sông Sài Gòn. Mỗi đốt hầm dìm dài 90m, rộng 33m, nặng khoảng 25.000 tấn. Đây là hạng mục quan trọng của dự án Đại lộ Đông Tây

Đúng 8h sáng 6/1, nước từ sông Nhà Bè bắt đầu được bơm vào các đốt hầm để nhà thầu kiểm tra khả năng chống thấm, cân chỉnh các đốt hầm... Ngày 8/3/2010 đốt hầm đầu tiên sẽ dìm xuống sông Sài Gòn.

12.jpg Mô tả ảnh.
10 máy bơm công suất lớn được huy động bơm nước từ sông Nhà Bè vào các đốt hầm để nhà thầu kiểm tra khả năng chống thấm, cân chỉnh các đốt hầm... sau khi sự cố nứt đốt hầm được khắc phục.

7.jpg
Sau khi quá trình kiểm tra thả nổi, độ chống thấm... ở các đốt hầm hoàn tất. Nhà thầu sẽ cho dỡ bỏ hệ thống bờ kè trên để thả nổi đốt hầm số 1 trên sông Nhà Bè rồi kéo nó ra khỏi bể đúc, lắp đặt thiết bị và chuẩn bị lai dắt về khu vực Thủ Thiêm.

Bên trong các đốt hầm được trang bị hệ thống chiếu sáng, thông gió, cung cấp điện, thoát nước... Khi đưa vào sử dụng người đi bộ, xe thô sơ, xe đạp sẽ không được lưu thông qua hầm dìm này.

Các đốt hầm bắt đầu được đúc từ tháng 7/2007 nhưng sau đó gặp sự cố khi xuất hiện vết nứt trên các đốt hầm. Đến cuối tháng 12/2009 công việc khắc phục sự cố đã hoàn thành được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chấp nhận, cho phép thực hiện công tác tiếp theo.

Đường hầm Thủ Thiêm phía quận 1 được xây dựng gồm 6 làn xe lưu thông với vận tốc 60km/h. Chiều dài hầm là 1.490m trong đó có 371m hầm dìm vượt sông.

Đường dẫn hầm Thủ Thiêm phía quận 1 ra sông Sài Gòn có chiều dài 585m, hầm có độ sâu khoảng 14m so với mặt nước sông Sài Gòn.
  • Tin ảnh : Thái Phương
  • source
  • Bắt đầu bơm nước vào hầm dìm Thủ Thiêm

    Cập nhật lúc 13:49, Thứ Tư, 06/01/2010 (GMT+7)
  • http://www.vietnamnet.vn/xahoi/dothi/201001/Bat-dau-bom-nuoc-vao-ham-dim-Thu-Thiem-888070/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét