Thứ Tư, 4 tháng 11, 2009

Thủy điện xả lũ, Tuy Hòa lãnh đủ



Chính trị - Xã hội

Thứ Năm, 05/11/2009, 08:17 (GMT+7)

Thủy điện xả lũ, Tuy Hòa lãnh đủ

* Đối mặt với đói và khát
* Người hùng trong lũ dữ
* Quà bạn đọc Tuổi Trẻ đến với người dân vùng lũ
* Những cái chết đau lòng

TT - Như vụ thủy điện A Vương xả lũ làm ngập Quảng Nam hồi bão số 9, hôm qua tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ cũng thừa nhận đã xả lũ từ ngày 2-11. Điều đó đã góp phần nhấn chìm thành phố Tuy Hòa...

Trên hệ thống sông Ba có đến năm nhà máy thủy điện đang hoạt động gồm: An Khê - Kanak, Ayun Hạ, Krông H’Năng, Sông Hinh và Sông Ba Hạ - Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Tối 2-11, bất thần lũ dữ tràn về, nhanh đến mức hàng vạn người dân phía hạ lưu sông Ba ở Phú Yên chỉ kịp leo lên nóc nhà. Chuyện gì đã xảy ra? Tuổi Trẻ đã trao đổi với tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ Võ Văn Tri. Ông Tri nói:

- Ngày 2-11, Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ đã xả lũ với lưu lượng 800 - 1.000m3/giây, nếu bình thường thì lưu lượng xả như thế không ảnh hưởng lắm đối với hạ lưu. Nhưng khi lũ xảy ra, mưa to, triều cường thì tất nhiên nó góp phần nâng cao đỉnh lũ.

* Nhiều chuyên gia cho rằng công trình thủy điện Sông Ba Hạ không hoàn thành nhiệm vụ là điều tiết lũ, cắt lũ đối với hạ lưu?

Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ được xây dựng trên địa bàn huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên có hai tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 110 MW với điện lượng trung bình 825 triệu kWh/năm. Ngày 24-10-2009, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam) đã tiến hành khởi động chạy không tải tổ máy số 2 trong 10 ngày để kiểm tra, hiệu chỉnh trước khi chính thức phát điện hòa vào điện lưới quốc gia vào đầu tháng 11-2009.

- Nhận định đó là đúng. Chúng tôi cũng biết rõ điều đó ngay từ khi xây dựng công trình này. Làm sao cắt lũ, điều tiết lũ được khi dung tích hồ chứa nước của thủy điện Sông Ba Hạ chỉ 349,7 triệu m3. Ngay từ lúc khảo sát, bên tư vấn đã đặt vấn đề dung tích hồ phải chứa được 1 tỉ m3 nước, ít nhất phải 800-850 triệu m3. Nhưng vấp phải sự phản ứng từ tỉnh Gia Lai ở phía trên. Để tích được 1 tỉ m3 nước thì thêm một phần lớn diện tích đất sản xuất của huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai ngập trong lòng hồ.

Nói thẳng ra, ngay từ đầu chúng ta thiếu một nhạc trưởng để điều hành thủy điện bậc thang trên sông Ba. Nhà máy nằm trên đất Phú Yên mà lòng hồ chiếm quá nhiều diện tích trên đất Gia Lai. Họ phản đối và giải pháp xây hồ chứa nước quá nhỏ như hiện tại là sự lựa chọn cuối cùng. Đó là giải pháp bất đắc dĩ. Tôi thừa nhận thủy điện Sông Ba Hạ không thể làm được nhiệm vụ cắt lũ, điều tiết lũ đối với hạ lưu.

Hơn nữa, ngay cả các nhà máy thủy điện trên sông Ba hiện vẫn chưa có sự phối hợp với nhau. Trên sông Ba hiện có chín công trình thủy điện, đã có năm nhà máy chính thức hoạt động. Chưa bao giờ chúng tôi nhận được thông báo về kế hoạch xả lũ của họ. Hồ chứa nước của thủy điện Sông Ba Hạ là hồ chứa nước cuối cùng của các công trình bậc thang, trong khi nó quá nhỏ để tích nước cắt lũ mà phía trên thì họ có thể xả bất cứ lúc nào.

* Như vậy, chuyện xả lũ khủng khiếp của thủy điện Sông Ba Hạ trong hai ngày 2 và 3-11 đã làm Phú Yên chìm trong biển nước là tất yếu?

- Sáng 3-11, lũ đổ về quá nhanh, chúng tôi xả lũ 8.000m3/giây, đến trưa đã xả 10.000m3/giây. 18g ngày 3-11, lũ đổ về lòng hồ quá lớn và nhà máy quyết định xả 14.450m3/giây, kéo dài suốt tám giờ. Đến chiều 4-11, vẫn đang xả 9.000m3/giây. Việc xả lũ trong tình hình những ngày vừa qua là giải pháp buộc lựa chọn, bởi đó là cách duy nhất để đảm bảo an toàn, nếu không làm thế chắc chắn thảm họa sẽ khủng khiếp hơn nhiều đối với hàng vạn người dân ở hạ lưu. Nhìn hàng ngàn bà con bị ngập lụt tôi cũng xót xa lắm chứ, nhưng không còn cách nào khác.

Trong khả năng của mình, chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, kịp thời thông báo về diễn biến xả lũ để chính quyền di dời dân trong các trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, hàng ngàn nhà dân chìm trong lũ như những ngày qua là bất khả kháng.

B.TRUNG - T.LỘC thực hiện

-----------------------------

Đối mặt với đói và khát

98 người chết, 20 người mất tích

- Phú Yên: 69 người chết, 16 người mất tích.

- Bình Định: 13 người chết, 3 người mất tích.

- Khánh Hòa: 12 người chết, 1 người mất tích.

- Gia Lai: 4 người chết.

* Trong ngày 4-11, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thị sát vùng ngập lũ ở Phú Yên và Bình Định. Phó thủ tướng yêu cầu Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu cho tỉnh Phú Yên. Tại Bình Định, Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh tập trung giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt, trong đó chú trọng công tác vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước và phòng chống dịch bệnh.

Đã có 98 người chết do lũ. Người sống thì đang đối mặt với lũ, đói và khát. Nặng nề nhất là Phú Yên. Đến tối 4-11, toàn bộ TP Tuy Hòa (Phú Yên) vẫn tê liệt do ngập sâu trong nước.

Phú Yên: lũ vẫn lên

Thiệt hại nặng nhất là huyện Đồng Xuân với 30 người chết; tiếp đến là huyện Tuy An 22 người, thị xã Sông Cầu 13 người, còn lại ở TP Tuy Hòa, huyện Tây Hòa. Có gần 500 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, gần 5.600 ngôi nhà hư hỏng nặng, 22 tàu thuyền đánh cá bị trôi mất.

Trong ngày 4-11, lũ tiếp tục dâng cao nhấn chìm hàng vạn ngôi nhà trong biển nước. Ngập nặng tại các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa. Đến tối 4-11, toàn bộ khu vực TP Tuy Hòa vẫn tê liệt, hàng ngàn ngôi nhà, hầu hết các đường phố bị ngập sâu từ 1m trở lên, nhiều hoạt động bị đình trệ. Huyện Đồng Xuân vẫn bị cô lập hoàn toàn, phần lớn huyện Tuy An bị chia cắt. Trong khi đó, lũ trên sông Ba tiếp tục dâng cao.

Trong ngày, tỉnh Phú Yên tiếp tục sơ tán hơn 16.000 người ở ven sông, vùng trũng. Theo UBND tỉnh Phú Yên, tình hình nguy cấp nhất hiện nay là hàng ngàn người dân trong các vùng lũ bị thiếu ăn do nhà cửa ngập sâu trong nước.

Sáng 4-11, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã chi viện ba chiếc trực thăng đến Phú Yên để cứu nạn, cứu trợ thực phẩm cho người dân tại các vùng lũ.

Từ chiều 4-11, quốc lộ 1A qua Phú Yên lại bị tắc. Ông Phạm Văn Hóa, giám đốc Công ty Quản lý - sửa chữa đường bộ Phú Yên, cho biết lũ đã làm vỡ hai cống thoát nước trên tuyến tránh qua TP Tuy Hòa, khiến nền đường bị sụt lún nghiêm trọng, các phương tiện giao thông không thể qua lại. Hàng ngàn ôtô bị ùn tắc ở hai đầu đường. Theo ông Hóa, phải mất 2-3 ngày mới có thể khắc phục các điểm sụt lún. Trong khi đó từ trưa 4-11, nước lũ bắt đầu dâng cao, tràn lên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Đông Hòa. Đã có hai cống trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) bị vỡ, có nguy cơ gây ách tắc giao thông kéo dài.

Thành phố Tuy Hòa chìm trong biển nước bởi cơn lũ lớn nhất trong lịch sử - Ảnh: PHI LONG (chụp từ trực thăng cứu trợ)

* Bình Định: khát và đói

Đến chiều 4-11, cả tỉnh đã có 311 nhà sập hoàn toàn, 144 phòng học và 3.549 nhà dân hư hỏng, 41.750 nhà ngập nước... Tổng thiệt hại tại tỉnh ước tính lên đến 887 tỉ đồng. Tỉnh Bình Định vẫn còn nhiều nơi như huyện Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ... chìm trong lũ.

Chiều 4-11 mưa tạnh, nước bắt đầu rút. Nhiều tuyến đường chính tại TP Quy Nhơn bị nước lũ phá tan tành. Tại những vùng trũng, người dân bắt đầu dọn dẹp lại những căn nhà đổ nát. Hàng ngàn người dân đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

Hơn 100 bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần Bình Định nháo nhác trong cơn đói khát khi lũ vừa rút. Nước vừa rút, nhiều xe bồn chở nước tưới cây xanh và xe cứu hỏa hú còi inh ỏi trên các tuyến phố. Tất cả chở đầy nước để ứng cứu hàng ngàn dân đang thiếu khát tại Nhơn Bình và Nhơn Phú.

* Nha Trang: bờ biển ngổn ngang củi, rác

Tại Khánh Hòa, trong số người chết có 4 người ở huyện Ninh Hòa, 3 người ở huyện Cam Lâm, 1 người ở huyện Diên Khánh và 1 người ở huyện Vạn Ninh. Bãi biển Nha Trang toàn củi, gỗ, rác. Sáng 4-11, lãnh đạo UBND và ban ngành huyện Ninh Hòa (Khánh Hoà) đã đến thăm hỏi, động viên và tặng 300.000 đồng/hộ cho các gia đình bị sập nhà do bão lũ tại thị trấn Ninh Hòa và hai xã Ninh An, Ninh Sơn. Tính đến thời điểm này, toàn huyện có 37 căn nhà bị sập, 125 nhà hư hỏng, 28ha lúa, 24ha hoa màu bị ngập, 120ha đìa tôm cá bị trôi...

Người dân vùng lũ đang cần được tiếp nước sạch và lương thực - Ảnh: Tấn Vũ

* Ninh Thuận: nho, bắp, lúa... chìm trong nước

Hôm qua 4-11, mưa đã ngớt nhưng hàng nghìn gốc nho của TP Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Sơn... vẫn còn chìm trong biển nước do lượng mưa lớn và nước đầu nguồn các con sông đổ về từ ngày hôm qua. Nhiều xã, thôn của huyện Ninh Sơn, Bác Ái, Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Nam... bị cô lập do mực nước vẫn còn cao.

NHÓM PV TUỔI TRẺ

Đường đã thông, tàu vẫn tắc

* Quốc lộ 1 đã thông xe lúc 8g30 ngày 4-11, theo Bộ GTVT. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường bị hư hỏng nặng. Cụ thể, tại cầu Thị Thạc (Phú Yên) nước lũ làm xói lở đường dẫn phía nam, tắc giao thông. Cầu Tam Giang (Phú Yên) trụ cầu bị xói lở đường dẫn, sập một nhịp, đã thông xe cho xe thô sơ và môtô. Chân đèo Cù Mông phía Phú Yên sụt taluy dương. Tại quốc lộ 19 (Quy Nhơn - Gia Lai), cầu Phú Phong bị trôi trụ tạm, dầm của nhịp số 3, 4 bị sập. Hiện nay giao thông cho đi một làn theo hướng Gia Lai - Quy Nhơn.

* Tuyến đường sắt từ ga Tuy Hòa đi ga Diêu Trì vẫn tắc ở nhiều đoạn. Theo ông Nguyễn Hữu Tuyên - trưởng ban kinh doanh vận tải của Tổng công ty Đường sắt VN, tính đến ngày 4-11 đã phối hợp với sở GTVT Phú Yên, Bình Định trung chuyển 2.920 khách của chín đoàn tàu bị mắc kẹt ở ga Diêu Trì đến các tỉnh phụ cận. Đêm 4-11 tiếp tục chuyển tải số khách của hai đoàn tàu nữa. Thiệt hại ước tính đối với đường sắt khoảng 12 tỉ đồng.

* Các chuyến bay đến các tỉnh bị bão lũ được khôi phục hoàn toàn trong ngày hôm qua. Vietnam Airlines đã tăng bốn chuyến bay đến Nha Trang để chuyển các hành khách bị mắc kẹt trong những ngày qua - ông Lê Hoàng Dũng, người phát ngôn của Vietnam Airlines, cho biết.

T.PHÙNG

Những cái chết đau lòng

Bà Phạm Thị Hồng chỉ lên trần nhà, nơi anh Mỹ bị chết ngạt - Ảnh: Quang Phương

Nhìn từ trực thăng, cả TP Tuy Hòa (Phú Yên) như một biển nước rộng mênh mông với hàng chục tuyến đường vẫn bị nước nhấn chìm từ đêm 3-11, chỗ sâu nhất hơn 1,5m và người dân chỉ có thể di chuyển bằng thuyền, trong khi nhiều xã vẫn còn bị nước lũ cô lập, chia cắt.

20 giờ ngày 4-11, nhiều người dân TP Tuy Hòa vẫn chưa thể quen với cảnh sống trong một thành phố đầy nước. Cụ ông Nguyễn Hội vừa dò dẫm từng bước chân vừa phân trần với chúng tôi: “Đời tui có bao giờ thấy nước trong thành phố nhiều đến thế này. Giờ đi đâu cũng thấy nước, cứ như là sống ở một vùng quê nào đó”.

Nước đã bắt đầu xuất hiện trên các tuyến đường vào sáng 2-11 chỉ vài tấc, nhưng hôm sau khi nước từ thượng nguồn sông Đà Rằng đổ về ngày càng nhiều thì cả thành phố thật sự trở thành một biển nước. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên nằm trên trục lộ chính là đường Trần Hưng Đạo cũng bị nước bao vây tứ bề khiến hoạt động nơi đây bị đảo lộn. Một canô đã được huy động ứng trực trước cổng bệnh viện để cấp cứu các ca bệnh nặng vì giao thông giờ đây chỉ dành cho xuồng bè.

Con đường nhỏ vào khu phố Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh (Tuy An) sau cơn lũ kinh hoàng tối 3-11 vẫn còn đầy bùn đất trơn trượt, rác và cây cối ngổn ngang. Ở cuối hẻm, tiếng trống, tiếng kèn đám ma, tiếng khóc của người vợ mất chồng, người con mất cha mẹ… làm não nề cả khu dân cư nhỏ.

Ông Nguyễn Lặt, một người hàng xóm của ông Trần Phương Thẻ (93 tuổi), kể lại: “Vợ chồng ông Thẻ chỉ có một người con gái nhưng đã có chồng và sống cách xa 10km. Sáng nay khi tui qua gõ cửa thì không thấy động tĩnh gì trong nhà cả. Tui đành đập cửa vào thì phát hiện vợ chồng ông đã chết”. Tối 3-11, khi hai vợ chồng ông Thẻ và bà Nguyễn Thị Nhàn (85 tuổi) đang ngủ trong nhà thì nước lũ tràn vào bất ngờ lên tận nóc nhà. Tuổi già sức yếu không thể chống chọi, hai vợ chồng ông chết ngay trong căn nhà của mình.

Cách đó chừng 500m, ở cuối hẻm là đám tang của anh Nguyễn Đình Mỹ (43 tuổi). Một người hàng xóm cho biết: tối 3-11, khi anh Mỹ cùng vợ và đứa con gái út đang ngủ trong nhà thì khoảng 22g30 nước lũ ập vào. Khi nước lên tới bụng thì anh dỡ ngói đưa vợ và con lên mái tránh lũ. Phần anh bám ở dưới mái nhà. Không may con gái Nguyễn Thị Chi (học lớp 9) bị trượt chân và té từ trên mái nhà xuống. Nước lũ hung hãn cuốn trôi con gái anh.

Nghe tiếng vợ kêu cứu con, anh vội buông tay định cứu con nhưng không còn kịp nữa, nước đã tràn lên tới mái nhà. Anh bị chết ngạt ở dưới mái nhà. May thay, con của anh sau đó được những người dân trong khu vực cứu sống. Bà Phạm Thị Hồng, mẹ vợ anh Mỹ, nghẹn ngào: “Nó là trụ cột trong nhà. Giờ nó chết, không biết vợ con sống thế nào đây?”.

PHI LONG - QUANG PHƯƠNG


Politics - Society
Thursday, 05 Nov., 2009, 08:17 (GMT +7) Hydroelectric flood discharge, Tuy Hoa overpaid * Faced with hunger and thirst * The hero of the flood data * Gift readers to Tuoi Tre people floodplains * The death heart pain TT - As for A Vuong hydroelectric discharge flood flooding in Quang Nam Steam 9, yesterday General Director of JSC Lower Ba River Hydropower also acknowledged the flood discharge from 2-11. That has contributed submerged city Tuy Hoa ... The river systems have three to five hydroelectric power plants are operating, including: An Khe - Kanak, Ayun Ha, Krong H'Nang, Song Hinh and Song Ba Ha - Graphics: Due to the intensity Max 2-11, suddenly the flood of information overflow, quickly that tens of thousands of people in the lower Ba Phu Yen only promptly climbed rooftops. What happened? Tuoi Tre discussed with General Director of JSC Lower Ba River Hydropower Vo Van Tri. Mr Tri said: - On 2-11, Song Ba Hydroelectric Plant Lower the flood discharge with a flow 800 - 1.000m3/giay, if the normal flow of discharge does not affect how much to lower. But when the flood occurred, heavy rain, high tides, then of course it contributes to improving the flood peak. * Many experts believe that the Lower Ba River Hydropower projects not completed the task of regulating flood, flooding cut for lower? Ba River Hydropower Plant House was built in the district Son Hoa, Phu Yen province has two units, each with a capacity of 110 MW machines with average power of 825 million kWh per year. On 24-10-2009, the Company Shares Lower Ba River Hydropower (Phone Group of Vietnam) has conducted the boot load running 2 units in 10 days to inspect and adjust before the official has Power Draw the national power grid in early September 11-2009. - Outlook is correct. We also know that right from the construction of this project. How do I cut the flood, the flood is the regulatory capacity of hydropower reservoirs Song Ba Ha only 349.7 million m3. Right from the survey, the consultants have raised the issues lake capacity to contain the 1 billion m3 of water, at least 800-850 million m3. The trip to the response from Gia Lai province above. Area to be 1 billion m3 of water, then add a large area of land producing Krong Pa district, Gia Lai province in the flooded lake. Said straight out, right from the start we lack a conductor for operating hydroelectric ladder Ba River. Factory is located on the lake Phu Yen, which take up too much land area in Gia Lai. They protest and solutions built reservoirs is too small as the final choice. That solution đắc real horror. I admit Lower Ba River Hydropower can not do duty cut flood, regulate flooding for downstream. Moreover, even hydro-electric plant on the Ba river is still no coordination with each other. Ba River has nine hydroelectric works, has in the factory was in operation. We never received notice of their plans to flood discharge. Reservoirs of the Lower Ba River Hydropower reservoirs end of the ladder works, when it is too small to cut the area above the flood that they can be discharged at any time. * Thus, the flood discharge terrible story of hydropower in the Lower Ba River on 2 and 3-11 Phu Yen has sunk in the sea water is indispensable? - Morning of 3-11, the flood poured too fast, we 8.000m3/giay flood discharge, the discharge 10.000m3/giay to lunch. 18g on 3-11, for reasons too large lake and factory discharge decision 14.450m3/giay, extending throughout the eight hours. To 4-11 pm, still 9.000m3/giay discharge. The discharge of flood situation in recent days is the solution forced choice, because it is the only way to ensure safety, otherwise how would certainly terrible disaster for tens of thousands more people in lower save. Looking at thousands of her son flooded very far but I also mercy, but not otherwise. In their capabilities, we work closely with local authorities and promptly informed of the flood discharge evolutions for relocation of government in case of emergency. However, thousands of people sank in the floods as days of force majeure. B. China - T. LOC implementation ----------------------------- Faced with hunger and thirst 98 dead, 20 people missing - Phu Yen: 69 dead, 16 people missing. - Binh Dinh: 13 dead, 3 missing people. - Khanh Hoa: 12 dead, 1 missing. - Gia Lai: 4 people dead. * In 4-11 days, Deputy Prime Minister Hoang Trung Hai has flooded the market Available in Phu Yen and Binh Dinh. Deputy Prime Minister asked the National Committee for Search and Rescue continue to mobilize forces, means of rescue for Phu Yen. In Binh Dinh, Deputy Prime Minister asked the province to help people focus on overcoming consequences of floods, including focusing on sanitation, water treatment and disease prevention. There were 98 people killed by floods. They are for people living with floods, hunger and thirst. Phu Yen is the most heavily. Up to 4-11, the entire TP Tuy Hoa (Phu Yen) is paralyzed by deep flooding in the country. Phu Yen: still on flood Damage was heaviest Dong Xuan district with 30 dead; followed by 22 people Tuy An district, 13 towns in the Cau River, the rest of TP Tuy Hoa, Tay Hoa district. There are nearly 500 houses were completely destroyed, nearly 5600 houses damaged, 22 boats were drifting away. In 4-11 days, the flood continues to offer high tens of thousands of houses submerged in sea water. Heavy flooding in the districts of Phu Hoa, Tay Hoa, Dong Hoa. Up to 4-11, the whole area is numb, Tuy Hoa City, thousands of homes, most streets were flooded from 1 meter deep or more, more work was delayed. Dong Xuan is completely isolated, most Tuy An district was divided. Meanwhile, flooding on the river three further levels. The day, Phu Yen province continue evacuated more than 16,000 people in coastal rivers, the valley. According to People's Committee of Phu Yen province, the situation today is the most endangered thousands of people in the region were facing food shortages due to floods submerged homes deep in water. 4-11 am, National Committee spent search and rescue helicopter to hospital three Phu Yen to rescue, relief food to people in flood areas. From 4-11 pm, National Highway 1A, Phu Yen being the rule. Pham Van Hoa, Director of Management Company - road repair Phu Yen, said the flood did break two drains on the line to avoid the Tuy Hoa City, causing the road subsided lost serious means of communication information can not be back. Thousands of cars were in two road congestion. According to Mr. Hoa, it takes 2-3 days can overcome the drop point cushion. While from 4-11 noon, floodwaters began to level rise, flooding on Highway 1A section running through Dong Hoa district. Had two drains on National Highway 1A section running through Vinh Hoa (Dong Hoa district) were broken, there is risk of prolonged traffic congestion. Tuy Hoa city immersed in sea water by the largest flood in history - Photos: PHI LONG (taken from helicopter relief) * Binh Dinh: thirst and hunger To 4-11 pm, the province had 311 houses collapsed completely, 144 classrooms and 3549 the population of damaged, 41,750 houses flooded ... Total losses in the province is estimated to 887 billion. Binh Dinh Province are still many places as Tuy Phuoc, An Nhon, Phu Cat, Phu My ... immersed in the flood. Identity 4-11 pm rain, water began to recede. Many main roads in Quy Nhon is the flood tan Stage. In the low-lying areas, people began cleaning house these ruins. Thousands of people are living in sun screen projection of land. More than 100 patients at the Mental Hospital in Binh Dinh dive music hunger thirst just when the floods recede. Water has drawn, many tank cars carrying water trees and car fire whistle plangent on city routes. All got up to rescue thousands of people are missing and thirst in Nhon Binh Nhon Phu. * Nha Trang: beach disordered horizontal wood, waste In Khanh Hoa, among the dead are four people in Ninh Hoa district, three people in the district of Cam Lam Dien Khanh district in a person and a person in Van Ninh district. Nha Trang beach full of firewood, timber, rubbish. 4-11 am, leader People's Committee and district departments Ninh Hoa (Khanh Hoa) was to visit workers and donated 300,000 VND per household for the family home was destroyed by the typhoon in the town of Ninh Hoa and Ninh hai An, Ninh Son. Up to this point, the district has 37 houses collapsed, 125 houses damaged, 28ha of rice, 24ha flooded crops, 120ha drive fish were drifting ... People are floodplains need to be more clean water and food - Photo: Tan Vu * Ninh Thuan grapes, corn, rice ... immersed in water 4-11 yesterday, rain was sweet, but thousands of the original grape TP Phan Rang - Thap Cham, Ninh Son district ... still immersed in sea water due to rainfall and water resources in rivers down from yesterday. Many communes, rural district, Ninh Son, Bac Ai, Ninh Hai, Ninh Phuoc Thuan Nam ... isolated by the water level remains high. CHILD'S AGE GROUP PV Street has, ships still rules * National Highway 1 has the car at 8:30 on 4-11, the Ministry of Transport. However, many roads were damaged. Specifically, in the Master Player Market (Phu Yen) flood erosion path to the south, traffic rule. Tam Giang Cau (Phu Yen) head for the path with erosion, collapse a rhythm, have the car to car and motorcycle rudimentary. Pass the Cu Mong Phu Yen drop positive slopes. At Highway 19 (Quy Nhon - Gia Lai), Phu Phong bridge was located temporarily drift, beam spans of 3, 4 collapsed. Currently traffic to one lane in the direction of Gia Lai - Quy Nhon. * Railway station from the station to Dieu Tri, Tuy Hoa still rules in many stages. According to Nguyen Huu Tuyen - the major transportation business of the Corporation Railway VN, up to 4-11 in collaboration with the departments of Transport, Phu Yen, Binh Dinh transshipment of September 2920 guests trapped in train station Dieu Tri to the surrounding provinces. 4-11 nights continue to convey the guests of two train again. Damage estimates for the railway about 12 billion. * The flight to the typhoon affected provinces was restored completely yesterday. Vietnam Airlines has four flights up to Nha Trang to transfer passengers trapped in those days - Le Hoang Dung, Vietnam Airlines spokesman, said. T. PHUNG Death heart pain Ms. Pham Thi Hong only the ceiling, where he died choking America - Photo: Phuong Seen from the helicopter, both TP Tuy Hoa (Phu Yen) as a wide immense ocean water with dozens of roads were still submerged from 3-11 nights, one seat more than 1.5 m deep and people can only transferred by boat, while many communes still isolated by flood waters, separating. 20 hours on 4-11, many people Tuy Hoa City is not familiar with the scene may live in a city full of water. Nguyen The tool has fumbling step foot ceilings has distributed to us: "Life of tui have ever seen in the city more to this. Now where to go and see the country, to live in an area as any country. Water began to appear on roads in the morning just a few 2-11 inch, but the day after water from the upstream of Da River that more and more the whole city becomes a real sea water. Hospital Phu Yen province is located on the main road of Tran Hung Dao was also surrounded the peer led activities here were overturning. A boat was mobilized first port applications directly to the hospital emergency cases because of heavy traffic now only boat friends. The road is in the neighborhood Ngan Son, Thanh Chi town (Tuy An) after a flood horrified at 3-11 still full of slippery mud, garbage and trees across disordered. At the end alley, the drums, sounding Sympathy, crying of his wife lost her husband, children lost their parents ... to blow the brain is residential. Random Nguyen, a neighbor of Mr. Tran Phuong Card (93 years), recounts: "Are his card is only a girl but have lived away from her husband and 10 km. Morning when the knock at the door tui do not see anything in the house all the static. Tui door to beat the husband discovered his wife dead. Max 3-11, the couple Mr. and Mrs. Nguyen Thi Nhan Card (85 years old) are sleeping in the house is filled to flood suddenly take on rooftops. Old age can not be weak to confront power, couple he died right in your home. Way about 500m, at the end of the alley's funeral Nguyen Dinh America (43 years). A neighbor said, at 3-11, when the United States with his wife and youngest daughter sleeping in the house is about to enter 22g30 flood. When the stomach to the tile to lift his wife and children to the roof to avoid floods. Sticking his part in the roof. Unfortunately daughter Nguyen Thi Chi (grade 9) foot slipped from the roof and fall down. Aggressive flood washed away his daughter. Hear the wife calling the rescue, he quickly let go of the hands of rescue but no longer keep up, water was filled up to the roof. He died choking under roof. Fortunately, his son then people in the area of survival. Ms. Pham Thi Hong, My Mother's wife, choking scents: "It is a pillar in the house. Now it's dead, do not know how his wife and children live here? ". PHI LONG - QUANG PHUONG


source:
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=346129&ChannelID=3


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét