Thứ Tư, 28 tháng 10, 2009

Trung Quốc đầu độc chính châu thổ sông Châu Giang


Các nhà máy ở phía nam Trung Quốc đang đầu độc châu thổ sông Châu Giang, nơi tập trung sản xuất gần 1/3 số hàng xuất khẩu của nước này, tổ chức Hoà bình Xanh cho biết trong một báo cáo hôm 28/10.

Một đoạn sông Châu Giang bị rác phủ kín (ảnh Getty Images)
Nhóm môi trường trên cho biết, họ đã phân tích 25 mẫu nước thải lấy từ một số khu vực công nghiệp và tìm thấy nhiều loại hoá chất nguy hiểm, gồm kim loại nặng liên quan tới những thương tổn về não.

"Điều đáng phiền lòng ở đây là, một khi nó được thải ra, hầu như không thể dọn những chất nguy hiểm đó khỏi môi trường", Kevin Brigden, một nhà khoa học của Hoà bình Xanh cho hay.

Châu Giang, con sông dài thứ 3 ở Trung Quốc, và những vùng lân cận sẽ phải hứng chịu những tổn hại lớn nếu chính phủ Trung Quốc không áp đặt các quy định nghiêm khắc về môi trường lên trung tâm sản xuất này, tổ chức Hoà bình Xanh cho hay.

Các công ty địa phương nên cắt giảm sử dụng hoá chất nguy hiểm, báo cáo của tổ chức môi trường trên đề xuất. Các sản phẩm "Made in China" mà người tiêu dùng toàn cầu đang dùng được sản xuất với chi phí khá cao đối với sông Châu Giang, Edward Chan, quản lý của Hoà bình Xanh tại Trung Quốc nhận xét.

"Nếu kết quả những mẫu thử của chúng tôi là chỉ dẫn về những gì mà các nhà máy nói chung đang làm ở Trung Quốc thì nguồn nước ở quốc gia này đang gặp rắc rối lớn".

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes)
  • ****************************
  • source
  • Trung Quốc đầu độc chính châu thổ sông Châu Giang

    Cập nhật lúc 19:36, Thứ Tư, 28/10/2009 (GMT+7)
  • http://www.vietnamnet.vn/thegioi/200910/Trung-Quoc-dau-doc-chinh-chau-tho-song-Chau-Giang-875888/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét