Thứ Ba, 7 tháng 12, 2010

Tờ giấy bạc 100 đôla mới chưa thể phát hành


Tờ giấy bạc 100 đôla mới chưa thể phát hành

(Châu Ngọc Thủy viết theo CNBC)
Tờ giấy bạc $100 mới dự trù phát hành vào tháng Hai năm 2011, đã phải đem vào giữ trong kho bạc ở Fort Worth, Texas và Washington. Dự án tiền mới này đã được Sở Tài chính và Cục Dự trữ Liên bang giới thiệu tới công chúng hồi tháng Tư vừa qua.
Vào thời điểm đó, các viên chức công bố tiền 100 đôla mới này sẽ kết hợp các tính năng bảo mật tinh vi công nghệ cao, bao gồm một sợi dây an ninh 3 chiều và một hình ảnh chuyển màu của cái chuông.
Tuy nhiên, quá trình in ấn rất là phức tạp, nó đã thất bại thay vì các máy in của chính phủ giao nhiệm vụ ấn loát của các ghi chú mới.
Một quan chức nói với CNBC rằng có 1.1 tỉ tờ đã được in, nhưng không sử dụng được do một vấn đề trong đó giấy bị gấp trong quá trình ấn loát, để lộ một phần trống ở bề mặt đồng tiền.
Một quan chức khác liên quan tới việc này cho rằng, ở đỉnh cao của vấn đề, khoảng 30 phần trăm tờ giấy bạc 100 đã lăn ra khỏi máy in bao gồm các lỗ hổng, dẫn đến đóng cửa nơi ấn loát.
Tổng số giấy bạc đã được in ra không dùng được là 110 tỷ đôla, khoảng hơn mười phần trăm của toàn bộ số tiền đôla được lưu hành trên thế giới.
Bây giờ, những tờ 100 đôla không thể sử dụng được lưu trữ trong kho ngân khoi6.
Các quan chức không biết chính xác những gì gây ra vấn đề. "Có một cái gì đó sai sót lớn ở đây," Bởi vì các quan chức không biết bao nhiêu trong 1.1 tỷ tờ giấy bạc 100 này có lỗ hổng, họ phải giữ chúng trong kho cho đến khi họ có thể chế ra 1 cái máy để có thể phân loại các tờ giấy bạc dùng được và tờ giấy bạc nào bị hư.
Nếu ngồi lựa và sắp xếp bằng tay số tiền này, các viên chức ước lượng, có thể sẽ mất từ 20 đến 30 năm. Họ nghĩ rằng nếu sử dụng máy móc họ có thể sắp xếp hình ảnh quen thuộc của Benjamin Franklin trên mặt, thì mất trong khoảng một năm.
Các tờ giấy bạc bị lỗi-và có thể số lượng vào hàng chục triệu tờ, tính ra hàng tỷ đô la sẽ phải được băm nhỏ.
Theo một người quen thuộc với vấn đề này, các tờ giấy bạc 100 đôla này rất tốn kém, trung bình chi phí 12 cent cho tiền in ra được 1 tờ giấy bạc 100 này. Điều đó có nghĩa là chính phủ đã chi khoảng 120 triệu đôla để in những tờ giấy bạc không thể xử dụng.
source
Hai Van News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét