Thứ Năm, 9 tháng 12, 2010

Lần đầu tiên một công ty tư nhân phóng thử thành công phi thuyền không gian


Lần đầu tiên một công ty tư nhân phóng thử thành công phi thuyền không gian
Đào Nguyên source AP, Dec 08, 2010
Phi thuyền SpaceX tại giàn phóng. Photo courtesy: Reuters
Phi thuyền SpaceX tại giàn phóng.
Photo courtesy: Reuters

Cali Today News - Lần đầu tiên một công ty tư nhân cho phóng một phi thuyền lên quỹ đạo rồi điều khiển nó quay về Trái Đất, rơi xuống Thái Bình Dương.

Thứ tư 8/12 vụ phóng thành công trong lịch sử do Space Exploration Technologies Corp., gọi tắt là SpaceX, đã mở đường cho NASA có thể hợp tác với các công ty tư nhân trong việc cung cấp vật liệu cho các trạm vũ trụ, thậm chí đưa người vào không gian sau này.

Sau 3 giờ bay trong vũ trụ, vệ tinh có tên Dragon đã được SpaceX điều khiển quay về Trái Đất thành công, từ bãi phóng ở Cape Canaveral.

Từ trước đến nay chỉ có cơ quan của các chính phủ mới điều khiển được các vệ tinh quay về Địa Cầu, đây là lần đầu tiên một công ty tư làm được chuyện này.

Một hỏa tiễn SpaceX Falcon 9 đã mang vệ tinh Dragon bay lên vũ trụ, bay vòng quanh Trái Đất 2 vòng và trở về Thái Bình Dương bằng dù, chính xác vào địa điểm đã dự trù là cách bờ biển của Mexico về phía tây khoảng 500 dặm.

NASA có kế hoạch sẽ thuê các công ty tư như SpaceX để mang vật tiếp liệu cho trạm vũ trụ ISS, sau khi tàu con thoi sẽ về hưu trong năm 2011 và sau này là đưa các phi hành gia lên trạm này.

Đào Nguyên source AP

source

Calitoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét