Thứ Ba, 2 tháng 3, 2010

Lắp đặt hầm Thủ Thiêm ra sao?


Thứ Tư, 03/03/2010, 09:04 (GMT+7)


TT - Câu hỏi này được nhiều người quan tâm, thắc mắc khi lần đầu tiên trong nước lắp đặt hầm lớn nhất Đông Nam Á có chiều dài 1.490m.

Đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên đang được kéo ra sông Lòng Tàu - Ảnh: T.T.D.
Kỹ thuật dìm hầm
Lai dắt đốt hầm
Bể đúc các đốt hầm
Đường lai dắt các đốt hầm từ bể đúc (Nhơn Trạch, Đồng Nai) về sông Sài Gòn - Đồ họa: Như Khanh

Hơn 700 kỹ sư và công nhân ở 16 đơn vị, cơ quan đang chuẩn bị cho công tác lai dắt và lắp đặt hầm Thủ Thiêm dưới đáy sông Sài Gòn từ ngày 7-3. Công việc này sẽ kéo dài trong bốn tháng.

Kịch bản lai dắt các đốt hầm

Chiều 2-3, Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM đã báo cáo UBND TP kịch bản công tác lai dắt và lắp đặt các đốt hầm (thuộc hạng mục xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn, dự án đại lộ Đông - Tây). Theo đó, hầm số 1 sẽ được kéo về vị trí lắp đặt vào ngày 7-3 và dìm hầm ngày hôm sau. Tương tự, ba đốt hầm còn lại được lai dắt về vị trí lắp đặt vào tháng 4, 5 và 6. Để lai dắt mỗi đốt hầm nặng hàng chục ngàn tấn từ Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến khu vực Thủ Thiêm với đoạn đường dài 22km là công việc không dễ dàng.

Kịch bản cho biết ngoài việc thuê bốn tàu kéo của Thái Lan để làm tàu kéo chính, còn một tàu kéo khác dự phòng và hai tàu đẩy cảnh giới, năm canô cao tốc hành trình cùng đoàn lai dắt từ vị trí bể đúc hầm đến vị trí dìm hầm làm nhiệm vụ dẫn đường, cảnh giới.

Sẽ diễn tập vào ngày 6-3

Chiều 2-3, sau khi nghe báo cáo kịch bản lai dắt và lắp đặt các đốt hầm Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: đây là hầm dưới đáy sông đầu tiên ở VN, phải huy động các lực lượng chuyên môn thực hiện sao cho đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình lai dắt, lắp đặt hầm.

Tại cuộc họp, một số đơn vị liên quan băn khoăn nếu sử dụng tàu kéo 3.200-3.500 mã lực sẽ không đảm bảo cho quá trình lai dắt các đốt hầm, nên chăng sử dụng tàu kéo từ 4.000 mã lực trở lên? Tuy nhiên, phía nhà thầu Obayashi (Nhật) cho rằng đơn vị này từng lai dắt thành công một số dự án với quy mô tương tự. Ông Lê Hoàng Quân đề nghị nhà thầu cam kết và chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Dự kiến trước khi chính thức lai dắt các đốt hầm, ngày 6-3 các đơn vị liên quan sẽ có cuộc diễn tập công việc này.

Từ 7g ngày 7-3 tại bờ đê bể đúc, “lệnh xuất phát” được ban hành và bắt đầu lai dắt đốt hầm số 1 về vị trí lắp đặt với vận tốc 3,7-5,5km/giờ. Trong vòng khoảng sáu giờ sau, đốt hầm sẽ về đến vị trí cần lắp đặt. Sau đó nhà thầu xoay đốt hầm và neo đậu, chuẩn bị công tác dìm hầm vào sáng hôm sau.

Quá trình lắp đặt hầm kéo dài 10-13 giờ, bắt đầu lúc 9g ngày 8-3. Trước khi lắp đặt, mọi hoạt động lưu thông tàu biển và các phương tiện thủy nội địa khác quanh khu vực dìm hầm sẽ tạm ngưng lại trong 36 giờ. Công việc này sẽ kết thúc lúc 23g cùng ngày.

Từ thời điểm này đến trưa hôm sau là công việc bịt lối vào bên trong hầm trên mái, tháo dỡ các thiết bị phụ trợ, thu hồi các rùa neo... Lễ nối kết, thông đốt hầm số 1 với đường dẫn phía Thủ Thiêm dự kiến tổ chức sáng 10-3.

Một số tình huống sự cố và các phương án xử lý cũng được đặt ra, chẳng hạn như trong quá trình lai dắt đốt hầm có thể va phải vật chìm dưới đáy sông, đứt dây kéo đốt hầm, các tàu nhỏ mất điều khiển và trôi gần đến đốt hầm; hoặc tình huống tàu kéo bị tắt máy, vách ngăn đầu hầm bị thủng hoặc sự cố buộc phải đánh chìm đốt hầm tại chỗ khi bị nước rò rỉ vào bên trong không thể khắc phục được...

Lắp đặt các đốt hầm ở độ sâu 12-13m

Khu vực lắp đặt bốn đốt hầm Thủ Thiêm đã hoàn thành nạo vét 450.000m3 bùn dưới đáy sông Sài Gòn để đạt độ sâu âm 12-13m.

Để dìm hầm đúng vị trí dưới đáy sông, nhà thầu áp dụng định luật Archimedes bằng cách bơm nước vào hầm để đưa hầm đang nổi trên sông từ từ hạ xuống đáy sông và sử dụng hệ thống GPS (định vị toàn cầu) để xác định chính xác vị trí lắp đặt đốt hầm. Đồng thời mỗi đốt hầm được lắp đặt hai tháp định vị cao 26m để khi hầm dìm sâu dưới đáy sông thì tháp định vị vẫn còn nhô cao trên mặt nước vài mét. Theo đó, công nhân sẽ từ tháp định vị theo cầu thang xuống hầm dìm để làm việc.

Sau khi đặt hầm đúng vị trí, bên dưới đáy đốt hầm sẽ được bơm cát để đốt hầm nằm ổn định trên bệ cát và bên trên nóc đốt hầm dìm được phủ lớp cát dày 3m để an toàn cho đốt hầm dưới đáy sông, không bị phương tiện thủy bên trên va đập. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 8-2010 hoàn thành lắp đặt toàn bộ bốn đốt hầm Thủ Thiêm...

Theo thiết kế, hầm Thủ Thiêm cho phép tất cả các loại xe lưu thông trong hầm, không hạn chế xe gắn máy. Tuy nhiên, việc cho phép loại xe nào lưu thông còn phải chờ Sở Giao thông vận tải TP xem xét và đề xuất UBND TP chấp thuận.

NGỌC ẨN - PHÚC HUY

source

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=366211&ChannelID=3

Xem kỹ thuật đặc biệt đánh chìm hầm dìm ở TP.HCM

- Lần đầu tiên, những hình ảnh về “hậu trường” việc đúc, lai dắt và nhấn chìm hầm dìm lớn nhất Đông Nam Á được tiết lộ với những tình tiết thú vị.

Các đốt hầm sẽ được tàu chuyên dụng lai dắt từ bãi đúc tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), cách vị trí nhấn chìm khoảng 22km theo thủy trình ra sông Nhà Bè, vào sông Sài Gòn và dừng lại tại ngã ba Đèn Đỏ (thuộc huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Toàn cảnh "hậu trường" bể đúc các đốt hầm Thủ Thiêm. Ảnh: CTV

Hiếm có PV ảnh nào có thể chụp được những bức hình về công trường đúc hầm. Ảnh: CTV

Công nhân đang thực hiện giai đoạn lắp khung để chuẩn bị đổ bê tông. Ảnh: CTV

Bể đúc. Ảnh: CTV
Trước khi các đốt hầm được lai dắt ra vị trí đánh chìm, đơn vị thi công đã cho nạo vét lòng sông Sài Gòn, rà soát chướng ngại vật. Ảnh: CTV
Mô phỏng vị trí đánh chìm đốt hầm dìm Thủ Thiêm. Ảnh: CTV
Vị trí đánh chìm các đốt hầm. Ảnh: CTV
Sau khi đánh chìm, hầm Thủ Thiêm "yên vị" ở độ sâu 12m so với mặt nước hiện hữu sông Sài Gòn. Ảnh: CTV
Phối cảnh 3D khi hầm Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng. Ảnh: CTV

Trước đó, đơn vị thi công đã vét sâu xuống lòng sông 9m chuẩn bị cho việc lai dắt. Hiện nay, thủy trình lai dắt đốt hầm dìm này được đội tuần tra liên tục dùng máy dò siêu âm để dò những chướng ngại vật dưới lòng sông.

“Ngày đẹp” được chọn để đánh chìm hầm dìm Thủ Thiêm đúng vào ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3). Đây quả là sự trùng hợp lý thú vì vào ngày này, dòng chảy trên đoạn sông đánh chìm hầm Thủ Thiêm đạt vận tốc thấp nhất.

Ông Vương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM cho biết, đốt hầm sẽ được 4 tàu chuyên dụng móc vào 4 góc. Hai chiếc đầu có nhiệm vụ kéo, hai chiếc sau sẽ cố giữ cho hầm đi đúng hướng.

Thời gian lai dắt mỗi đốt hầm từ bể đúc (Nhơn Trạch, Đồng Nai) đến vị trí đánh chìm mất không dưới 8 giờ đồng hồ. Một lực lượng hùng hậu những người nhái chuyên thi công công trình dưới nước được huy động làm việc suốt 3 ngày đảm trách phần việc hỗ trợ đưa hầm dìm vào đúng vị trí.

Sau khi đánh chìm, hầm dìm Thủ Thiêm sẽ nằm ở độ sâu 12m so với đáy sông hiện hữu.

Với chiều dài 1.490m, trong đó phần hầm dìm dài 370m, công trình hầm Thủ Thiêm băng ngang sông Sài Gòn (nối bờ Q.1 và Q.2) hiện đang giữ kỷ lục là hầm dìm băng sông dài nhất Đông Nam Á.

Vy Anh
source
http://www.vietnamnet.vn/xahoi/201003/Hau-truong-danh-chim-ham-dim-dai-nhat-Dong-Nam-A-897236/

Xem kỹ thuật đặc biệt đánh chìm hầm dìm ở TP.HCM

Cập nhật lúc 07:25, Thứ Sáu, 05/03/2010 (GMT+7)

Chính trị - Xã hội

Thứ Hai, 08/03/2010, 10:17 (GMT+7)

Đốt hầm Thủ Thiêm đã xuống được 9 mét

TTO - Sáng nay (8-3), công tác dìm đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên đã được các kỹ sư nhà thầu Obayashi chuẩn bị ráo riết. Tại hiện trường, phóng viên Ngọc Ẩn cho biết, lúc 9g20, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã đến tận công trường nơi dìm đốt hầm Thủ Thiêm để động viên các cán bộ, chuyên gia tham gia ê kíp thực hiện công việc dìm hầm. Mời bạn đọc theo dõi thông tin cập nhập liên tục trên Tuổi Trẻ Online.

>> Video clip: Hành trình lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm

Đốt hầm tại vị trí khớp với đường dẫn phía Thủ Thiêm (Ảnh chụp lúc 9g50 ngày 8-3) - Ảnh: TTD

Cho tới khoảng 11g30 hôm nay, các kỹ sư của nhà thầu thi công tiếp tục quan trắc để cân chỉnh độ nghiêng của đốt hầm. Theo kỹ sư Hà Thanh Hải - kỹ sư chính phụ trách đoạn đầu hầm Thủ Thiêm, đơn vị thi công đang tiến hành bơm nước vào trong đốt hầm để điều chỉnh độ cân bằng của đốt hầm.

Dự kiến đến 14g chiều nay sẽ kết nối đốt hầm với đầu hầm Thủ Thiêm. Tốc độ dìm hiện nay là 0,31m/phút.

Đến 11g40, đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên đã xuống dưới mặt nước 9m. Theo đại diện nhà thầu Obayashi, đốt hầm Thủ Thiêm sẽ được thả xuống đáy sông Sài Gòn, cách mặt nước 24m. Khi đạt đến độ sâu này thì tháp định vị chỉ còn nổi trên mặt nước khoảng 11m (tháp định vị cao 26m, đốt hầm cao 9m).

Cho đến nay, việc dìm đốt hầm vẫn diễn ra bình thường.

Theo đại diện nhà thầu Obayashi, công tác chuẩn bị đã được thực hiện ngay từ 6g sáng nay và cho đến thời điểm này đã hạ đốt hầm xuống sâu được 3m nước, sau đó cân chỉnh và tiếp tục hạ đốt hầm thêm 3 m nữa.

Hiện nay, khoảng cách giữa đốt hầm và hầm dẫn còn 4m. Theo dự kiến, 14g chiều nay đốt hầm sẽ tiếp cận hầm dẫn. Sau đó, các kỹ sư và người nhái sẽ vào trong đốt hầm để kiểm tra lần cuối.

Sau khi đặt đốt hầm vào đường dẫn, nhà thầu sẽ kích hoạt roăn cao su kết nối giữa đường dẫn và đốt hầm. Sau đó, các nhóm thợ lặn sẽ xuống nước kiểm tra cao độ lần cuối. Khi ổn định sẽ thực hiện việc bơm cát vào bên dưới đốt hầm và sẽ thực hiện kéo dài đến 16g cùng ngày.

Đại diện nhà tư vấn cho biết, sẽ yêu cầu cán bộ giám sát chặt chẽ từ khâu thiết kế, kiểm tra roăn cao su ráp nối đốt hầm với đường dẫn thật sạch. Sau đó, sang ngày 9-3 sẽ kiểm tra lần cuối cùng.

Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, với 3 đốt hầm còn lại sẽ thực hiện lai dắt và dìm từ nay đến tháng 6-2010. Tại địa điểm dìm hầm phải được nạo vét thật kỹ. Ông cũng yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát không được chủ quan vì vẫn còn phải lai dắt và dìm 3 đốt hầm còn lại. Ông Lê Hoàng Quân cũng yêu cầu đơn vị thi công phải đảm bảo hoàn thành an toàn công trình cho đến khi thông xe.

* Tiếp tục cập nhật

Những hình ảnh mới nhất về đốt hầm đang được dìm:

Các kỹ sư trắc địa đang tính toán độ chìm của đốt hầm. Tính đến 10g sáng 8-3 đốt hầm đã chìm âm 2m (-2m) - Ảnh: TTD

Đốt hầm đang được dìm xuống trong khu vực nối với đường dẫn phía quận 2 (Ảnh chụp lúc 10g ngày 8-3) - Ảnh: TTD

Đốt hầm đầu tiên đang được dìm xuống sông Sài Gòn (Ảnh chụp lúc 9g) - Ảnh: TTD

Đốt hầm đang được dìm xuống nước gần phân nửa tháp định vị (Ảnh chụp lúc 9g30) - Ảnh: TTD
Đốt hầm tại vị trí khớp với đường dẫn phía Thủ Thiêm (Ảnh chụp lúc 9g50) - Ảnh: TTD

Người dân ấp Cây Bàng, phưởng Thủ Thiêm, Quận 2, ngồi uống cà phê xem đốt hầm từ từ dìm xuống sông Sài Gòn (Ảnh chụp lúc 9g45) - Ảnh: TTD

TTO

source

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=367144&ChannelID=3


Cận cảnh đốt hầm Thủ Thiêm dưới sông Sài Gòn

Đốt hầm Thủ Thiêm sáng nay đã nối thông với đường dẫn phía bờ quận 2 ở độ sâu hơn 20 m dưới sông Sài Gòn. Toàn bộ mặt trong hẩm khô ráo, nhiều người đã chui qua đốt hầm trong niềm vui sướng.
> 'Hầm Thủ Thiêm không thể nứt tiếp khi nằm dưới sông'/ Đốt hầm Thủ Thiêm được dìm xuống sông Sài Gòn

Đường dẫn hầm Thủ Thiêm phía bờ quận 2.
Đốt hầm Thủ Thiêm đang nằm lơ lửng cách đáy sông 1 m, được bơm nước để giữ cho ổn định. Trên mặt sông còn nổi lên hai tháp định vị, công nhân có thể lên xuống hầm thông qua ống màu xanh để làm việc.
Mỗi bên vách hầm đều có hai lối thoát hiểm rộng 2 m, trong đốt hầm cũng tương tự.
Phía bên trong đường dẫn.
Cuối đường dẫn tới đốt hầm. Sau đoạn cuối này là đốt hầm Thủ Thiêm đang dưới đáy sông Sài Gòn.
Cánh cửa "lịch sử" nối thông đường dẫn với đốt hầm Thủ Thiêm. Để mở cánh cửa này, các kỹ sư đã mất hơn 2 giờ. Tiếng hò reo vang dội khi cửa hầm được mở vào lúc 11h khuya hôm 9/3.
Sau khi qua cửa hầm, nhiều người ngỡ ngàng không tin mình đang đứng trong đốt hầm đang ở dưới đáy sông Sài Gòn.
Ron cao su nối đường dẫn với đốt hầm (màu đen ở giữa) có tuổi thọ 100 năm. Để nối đốt hầm với đường dẫn là một công đoạn cực kỳ khó khăn. Có hai chốt giữa đường dẫn và đốt hầm, khi lắp đặt phải khớp với nhau. Điều chỉnh đốt hầm lơ lửng dưới nước ép chặt, chính xác vào vị trí mà sai số chỉ được tối đa 4 mm là công việc phức tạp. Một sai sót nhỏ xảy ra ngay lập tức khóa sẽ gãy.
Nhưng công việc lắp đặt đã thành công. Sáng 10/3, nhiều người vui mừng khi đi vào bên trong đốt hầm thứ nhất. Bề mặt tường khô ráo dù hầm đã được ngâm dưới nước hơn 2 ngày, cho thấy các vết nứt đã được sửa chữa triệt để và không có hiện tượng thấm.
Một lối thoát hiểm bên vách hầm.

Kiên Cường

source

http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/03/3BA1983D/

Thứ Ba, 09/03/2010, 18:20 (GMT+7)

Đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên đã nối kết với hầm dẫn

TTO - Ngày 9-3, theo ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM, sau khi kiểm tra chất lượng kết nối hầm dẫn phía Thủ Thiêm (Q.2) với đốt hầm số 1 dài 92 m, các cơ quan chức năng đã khẳng định chất lượng đạt đúng yêu cầu kỹ thuật.

>> Dìm xong đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên
>>
Sắp tạm biệt 80 năm đi phà Thủ Thiêm
>> “Hộ tống” hầm Thủ Thiêm về sông Sài Gòn
>> Diễn tập lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm về sông Sài Gòn

Mô hình đốt hầm đã được hạ xuống đúng vị trí nối với hầm dẫn.

Như vậy, đến nay đã hoàn thành tổng chiều dài đường hầm Thủ Thiêm là 1.212m, bao gồm hầm dẫn ở hai đầu phía Q.1 và Q.2 và đốt hầm số 1, trong tổng chiều dài đường hầm là 1.490 m. Theo kế hoạch từ đầu tháng 4 đến tháng 6-2010 sẽ lai dắt và lắp đặt các đốt hầm số 2, 3 và 4 (mỗi đốt hầm dài 92m) và đến tháng 8-2010 hợp long hầm Thủ Thiêm.

Tiếp đó, nhà thầu thi công sẽ còn lắp đặt hệ thống điện, thông gió, chiếu sáng công cộng, thoát nước, hệ thống điều khiển… và dự kiến đến tháng 2-2011 sẽ thông xe kỹ thuật hầm Thủ Thiêm.

N.ẨN

source

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=367380&ChannelID=3

- Đốt hầm số 1, công trình hầm dìm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn vừa được nối thông với đường dẫn phía quận 2 sau quá trình lai dắt và dìm thành công suốt 3 ngày qua.

Tin liên quan:

> Đội người nhái giám sát đốt hầm dìm đầu tiên

> Xem trực thăng hộ tống lai dắt hầm dìm Thủ Thiêm

Sáng ngày 10/3, BQL dự án Đại lộ Đông Tây đã tổ chức lễ kết nối đốt hầm số 1 với đường dẫn Thủ Thiêm phía quận 2. Đúng 7h30 phút đốt hầm số 1 được mở cửa, thông với đường dẫn phía quận 2.

Đến khoảng 8h, từ lối đi bên trong đường dẫn, các công nhân bắt đầu ra vào đốt hầm làm việc, hoàn thiện các công đoạn còn lại. Nơi các công nhân đứng, làm việc trong lòng đốt hầm số 1 - dưới đáy sông Sài Gòn cách mặt đất khoảng 19m.

Ông Lương Minh Phúc, GĐ BQL dự án Đại lộ Đông Tây cho biết công tác lai dắt, dìm và nối kết đốt hầm số 1 với đường dẫn diễn ra đúng kế hoạch. Mọi công đoạn từ lai dắt, dìm hầm đến kết nối với đường dẫn đều được tiến hành kỹ lưỡng, tỉ mỉ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thành công của hầm dìm.

Lối đi bên trong đốt hầm số 1 sau khi đốt hầm được dìm xuống đáy sông, cách mặt đất khoảng 19m. Ảnh: Thái Phương

Trước đó, ngày 7/3 đốt hầm số 1 nặng 27.000 tấn bắt đầu được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch, Đồng Nai về khu vực Thủ Thiêm quận 1 sau 6 tiếng đồng hồ trên đoạn đường dài 22km. Quá trình lai dắt thành công, đến khoảng 7h30 ngày 8/3, đốt hầm bắt đầu được dìm xuống sông Sài Gòn. Suốt 16 tiếng đồng hồ đơn vị thi công tiến hành dìm hầm, đốt hầm đã nằm đúng vị trí dưới sông Sài Gòn, cách mặt đáy sông -3m và chuẩn bị kết nối với hầm đường dẫn phía Thủ Thiêm, quận 2.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá việc dìm đốt hầm đầu tiên sẽ là tiền đề quan trọng khi thực hiện các đốt hầm tiếp theo. “BQL dự án, nhà thầu cùng các đơn vị liên quan cần chuẩn bị kỹ càng, lên mọi phương án đảm bảo cho việc lai dắt, dìm và kết nối 3 đốt hầm còn lại an toàn, nhất là trong điều kiện mùa mưa sắp đến” - ông Quân chỉ đạo.

Trong hầm đường dẫn phía bờ Thủ Thiêm, quận 2 đã kết nối với đốt hầm số 1. Ảnh: Thái Phương

Sau khi kết nối đốt hầm đầu tiên với đường dẫn phía Thủ Thiêm, nhà thầu sẽ tiếp tục kiểm tra, hoàn thiện các công đoạn như bịt lối vào bên trong hầm trên nóc (tháo dỡ tháp định vị), tháo các thiết bị phụ trợ, chỉnh sửa chốt trượt đứng trong khi vận hành bơm cát…

Dự kiến các đốt hầm còn lại sẽ được tiến hành lai dắt và dìm vào tháng 4,5,6 năm 2010. Đến khoảng tháng 2/2011, BQL dự án sẽ tiến hành thông xe kỹ thuật sau khi hoàn tất mọi công tác lắp đặt thiết bị hệ thống thông gió, chiếu sáng, thoát nước… Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào tháng 4/2011.

Hầm dìm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, thuộc dự án Đại lộ Đông Tây có tổng chiều dài 1.490m gồm 3 đoạn: phần hầm dẫn phía bờ Q.1 dài 585m, phần hầm dẫn phía bờ Thủ Thiêm, Q.2 dài 535m và 370m hầm dìm dưới đáy sông Sài Gòn. Phần hầm dìm dưới đáy sông gồm 6 làn xe là công đoạn quan trọng nhất của gói thầu này. Mỗi đốt hầm dài 96m, cao 9m, rộng 33m, nặng 25.000 tấn. Khi hoàn thành hầm dìm Thủ Thiêm sẽ là hầm vượt sông dài nhất Đông Nam Á.

Hành trình đốt hầm dìm Thủ Thiêm từ bể đúc Nhơn Trạch, lai dắt và dìm xuống đáy sông Sài Gòn:

Từ bốn đốt hầm nặng tổng cộng 100.000 tấn được đúc tại bể đúc Nhơn Trạch, Đồng Nai. Ảnh: Thái Phương

Sau đó được kéo ra khỏi bể đúc, neo đậu trên sông Lòng Tàu, Nhà Bè chuẩn bị quá trình lai dắt về vị trí dìm ở Thủ Thiêm. Ảnh: Thái Phương

Hành trình kéo đốt hầm nặng 27.000 tấn trên quãng đường 22km suốt 6 tiếng đồng hồ. Ảnh: Thái Phương

Và được dìm xuống sông Sài Gòn trong suốt 16 tiếng đồng hồ. Ảnh: Thái Phương

Hiện đốt hầm đầu tiên đã được kết nối với đường dẫn bờ Thủ Thiêm ở quận 2. Mỗi bên đường dẫn sẽ có nóc vào hầm tương tự như thế này. Ảnh: Thái Phương

Bên cạnh 2 đường dẫn phía quận 1 và 2 là hai tòa tháp thông gió giúp điều khiển thông gió cho toàn bộ hầm Thủ Thiêm và quan sát lưu lượng xe cộ bằng hệ thống camera. Ảnh: Thái Phương

Bên trong đường dẫn hiện đơn vị thi công đã hoàn tất mọi công đoạn, sau khi hoàn thành sẽ có 6 làn xe chạy với vận tốc thiết kế 60km/h. Ảnh: Thái Phương

Sau khi dìm thành công, nhà thầu đã mở cửa nối thông đốt hầm số 1 với đường dẫn vào lúc 7h30 phút sáng nay (10/3). Các công nhân có thể qua lại làm việc từ đường dẫn vào đốt hầm số 1, cách mặt đất 19m thay vì đi trên tháp định vị. Ảnh: Thái Phương

15.jpg 5.jpg

Tháp định vị giúp công nhân ra vào đốt hầm số 1 làm việc (bên trái) và nhìn từ phía trong đốt hầm (bên phải) sẽ được đổ bê tông bịt kín sau khi nối thông đốt hầm này với đường dẫn. Ảnh: Thái Phương

Trong lòng đốt hầm số 1, các công nhân bắt đầu ngày làm việc sau lễ kết nối để hoàn thiện các công đoạn còn lại. Ảnh: Thái Phương

Bên trong đốt hầm số 1 có các khoang khổng lồ chứa nước giúp hầm không bị lơ lửng trong lòng sông. Sau đó nhà thầu sẽ hút nước trong các khoang ra và bơm bê tông vào tạo độ cân bằng giúp hầm nằm im dưới đáy sông trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: Thái Phương

Đường dẫn phía bờ Thủ Thiêm quận 2 dài 535m. Ảnh: Thái Phương

Sẽ được kết nối với đường dẫn quận 1 dài 585m bằng 4 đốt hầm dìm nặng 100.000 tấn băng sông Sài Gòn. Ảnh: Thái Phương

  • Thái Phương
  • source
  • TP.HCM: Lọt vào đường hầm Thủ Thiêm nằm sâu 19m

    Cập nhật lúc 14:27, Thứ Tư, 10/03/2010 (GMT+7)
  • http://www.vietnamnet.vn/xahoi/201003/Da-ket-noi-dot-ham-Thu-Thiem-voi-duong-dan-quan-2-898100/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét