Thứ Tư, 03/03/2010, 09:04 (GMT+7)
TT - Câu hỏi này được nhiều người quan tâm, thắc mắc khi lần đầu tiên trong nước lắp đặt hầm lớn nhất Đông Nam Á có chiều dài 1.490m.
Đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên đang được kéo ra sông Lòng Tàu - Ảnh: T.T.D. |
Kỹ thuật dìm hầm |
Lai dắt đốt hầm |
Bể đúc các đốt hầm |
Đường lai dắt các đốt hầm từ bể đúc (Nhơn Trạch, Đồng Nai) về sông Sài Gòn - Đồ họa: Như Khanh |
Hơn 700 kỹ sư và công nhân ở 16 đơn vị, cơ quan đang chuẩn bị cho công tác lai dắt và lắp đặt hầm Thủ Thiêm dưới đáy sông Sài Gòn từ ngày 7-3. Công việc này sẽ kéo dài trong bốn tháng.
Kịch bản lai dắt các đốt hầm
Chiều 2-3, Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM đã báo cáo UBND TP kịch bản công tác lai dắt và lắp đặt các đốt hầm (thuộc hạng mục xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn, dự án đại lộ Đông - Tây). Theo đó, hầm số 1 sẽ được kéo về vị trí lắp đặt vào ngày 7-3 và dìm hầm ngày hôm sau. Tương tự, ba đốt hầm còn lại được lai dắt về vị trí lắp đặt vào tháng 4, 5 và 6. Để lai dắt mỗi đốt hầm nặng hàng chục ngàn tấn từ Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến khu vực Thủ Thiêm với đoạn đường dài 22km là công việc không dễ dàng.
Kịch bản cho biết ngoài việc thuê bốn tàu kéo của Thái Lan để làm tàu kéo chính, còn một tàu kéo khác dự phòng và hai tàu đẩy cảnh giới, năm canô cao tốc hành trình cùng đoàn lai dắt từ vị trí bể đúc hầm đến vị trí dìm hầm làm nhiệm vụ dẫn đường, cảnh giới.
Sẽ diễn tập vào ngày 6-3 Chiều 2-3, sau khi nghe báo cáo kịch bản lai dắt và lắp đặt các đốt hầm Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: đây là hầm dưới đáy sông đầu tiên ở VN, phải huy động các lực lượng chuyên môn thực hiện sao cho đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình lai dắt, lắp đặt hầm. Tại cuộc họp, một số đơn vị liên quan băn khoăn nếu sử dụng tàu kéo 3.200-3.500 mã lực sẽ không đảm bảo cho quá trình lai dắt các đốt hầm, nên chăng sử dụng tàu kéo từ 4.000 mã lực trở lên? Tuy nhiên, phía nhà thầu Obayashi (Nhật) cho rằng đơn vị này từng lai dắt thành công một số dự án với quy mô tương tự. Ông Lê Hoàng Quân đề nghị nhà thầu cam kết và chịu trách nhiệm về vấn đề này. Dự kiến trước khi chính thức lai dắt các đốt hầm, ngày 6-3 các đơn vị liên quan sẽ có cuộc diễn tập công việc này. |
Quá trình lắp đặt hầm kéo dài 10-13 giờ, bắt đầu lúc 9g ngày 8-3. Trước khi lắp đặt, mọi hoạt động lưu thông tàu biển và các phương tiện thủy nội địa khác quanh khu vực dìm hầm sẽ tạm ngưng lại trong 36 giờ. Công việc này sẽ kết thúc lúc 23g cùng ngày.
Từ thời điểm này đến trưa hôm sau là công việc bịt lối vào bên trong hầm trên mái, tháo dỡ các thiết bị phụ trợ, thu hồi các rùa neo... Lễ nối kết, thông đốt hầm số 1 với đường dẫn phía Thủ Thiêm dự kiến tổ chức sáng 10-3.
Một số tình huống sự cố và các phương án xử lý cũng được đặt ra, chẳng hạn như trong quá trình lai dắt đốt hầm có thể va phải vật chìm dưới đáy sông, đứt dây kéo đốt hầm, các tàu nhỏ mất điều khiển và trôi gần đến đốt hầm; hoặc tình huống tàu kéo bị tắt máy, vách ngăn đầu hầm bị thủng hoặc sự cố buộc phải đánh chìm đốt hầm tại chỗ khi bị nước rò rỉ vào bên trong không thể khắc phục được...
Lắp đặt các đốt hầm ở độ sâu 12-13m
Khu vực lắp đặt bốn đốt hầm Thủ Thiêm đã hoàn thành nạo vét 450.000m3 bùn dưới đáy sông Sài Gòn để đạt độ sâu âm 12-13m.
Để dìm hầm đúng vị trí dưới đáy sông, nhà thầu áp dụng định luật Archimedes bằng cách bơm nước vào hầm để đưa hầm đang nổi trên sông từ từ hạ xuống đáy sông và sử dụng hệ thống GPS (định vị toàn cầu) để xác định chính xác vị trí lắp đặt đốt hầm. Đồng thời mỗi đốt hầm được lắp đặt hai tháp định vị cao 26m để khi hầm dìm sâu dưới đáy sông thì tháp định vị vẫn còn nhô cao trên mặt nước vài mét. Theo đó, công nhân sẽ từ tháp định vị theo cầu thang xuống hầm dìm để làm việc.
Sau khi đặt hầm đúng vị trí, bên dưới đáy đốt hầm sẽ được bơm cát để đốt hầm nằm ổn định trên bệ cát và bên trên nóc đốt hầm dìm được phủ lớp cát dày 3m để an toàn cho đốt hầm dưới đáy sông, không bị phương tiện thủy bên trên va đập. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 8-2010 hoàn thành lắp đặt toàn bộ bốn đốt hầm Thủ Thiêm...
Theo thiết kế, hầm Thủ Thiêm cho phép tất cả các loại xe lưu thông trong hầm, không hạn chế xe gắn máy. Tuy nhiên, việc cho phép loại xe nào lưu thông còn phải chờ Sở Giao thông vận tải TP xem xét và đề xuất UBND TP chấp thuận.
NGỌC ẨN - PHÚC HUY
source
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=366211&ChannelID=3
Xem kỹ thuật đặc biệt đánh chìm hầm dìm ở TP.HCM
- Lần đầu tiên, những hình ảnh về “hậu trường” việc đúc, lai dắt và nhấn chìm hầm dìm lớn nhất Đông Nam Á được tiết lộ với những tình tiết thú vị.
Các đốt hầm sẽ được tàu chuyên dụng lai dắt từ bãi đúc tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), cách vị trí nhấn chìm khoảng 22km theo thủy trình ra sông Nhà Bè, vào sông Sài Gòn và dừng lại tại ngã ba Đèn Đỏ (thuộc huyện Nhà Bè, TP.HCM).
Toàn cảnh "hậu trường" bể đúc các đốt hầm Thủ Thiêm. Ảnh: CTV |
Hiếm có PV ảnh nào có thể chụp được những bức hình về công trường đúc hầm. Ảnh: CTV |
Công nhân đang thực hiện giai đoạn lắp khung để chuẩn bị đổ bê tông. Ảnh: CTV |
Bể đúc. Ảnh: CTV |
Trước khi các đốt hầm được lai dắt ra vị trí đánh chìm, đơn vị thi công đã cho nạo vét lòng sông Sài Gòn, rà soát chướng ngại vật. Ảnh: CTV |
Mô phỏng vị trí đánh chìm đốt hầm dìm Thủ Thiêm. Ảnh: CTV |
Vị trí đánh chìm các đốt hầm. Ảnh: CTV |
Sau khi đánh chìm, hầm Thủ Thiêm "yên vị" ở độ sâu 12m so với mặt nước hiện hữu sông Sài Gòn. Ảnh: CTV |
Phối cảnh 3D khi hầm Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng. Ảnh: CTV |
Trước đó, đơn vị thi công đã vét sâu xuống lòng sông 9m chuẩn bị cho việc lai dắt. Hiện nay, thủy trình lai dắt đốt hầm dìm này được đội tuần tra liên tục dùng máy dò siêu âm để dò những chướng ngại vật dưới lòng sông.
“Ngày đẹp” được chọn để đánh chìm hầm dìm Thủ Thiêm đúng vào ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3). Đây quả là sự trùng hợp lý thú vì vào ngày này, dòng chảy trên đoạn sông đánh chìm hầm Thủ Thiêm đạt vận tốc thấp nhất.
Ông Vương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM cho biết, đốt hầm sẽ được 4 tàu chuyên dụng móc vào 4 góc. Hai chiếc đầu có nhiệm vụ kéo, hai chiếc sau sẽ cố giữ cho hầm đi đúng hướng.
Thời gian lai dắt mỗi đốt hầm từ bể đúc (Nhơn Trạch, Đồng Nai) đến vị trí đánh chìm mất không dưới 8 giờ đồng hồ. Một lực lượng hùng hậu những người nhái chuyên thi công công trình dưới nước được huy động làm việc suốt 3 ngày đảm trách phần việc hỗ trợ đưa hầm dìm vào đúng vị trí.
Sau khi đánh chìm, hầm dìm Thủ Thiêm sẽ nằm ở độ sâu 12m so với đáy sông hiện hữu.
Với chiều dài 1.490m, trong đó phần hầm dìm dài 370m, công trình hầm Thủ Thiêm băng ngang sông Sài Gòn (nối bờ Q.1 và Q.2) hiện đang giữ kỷ lục là hầm dìm băng sông dài nhất Đông Nam Á.
Vy Anhsource
http://www.vietnamnet.vn/xahoi/201003/Hau-truong-danh-chim-ham-dim-dai-nhat-Dong-Nam-A-897236/
Xem kỹ thuật đặc biệt đánh chìm hầm dìm ở TP.HCM
Chính trị - Xã hội
Thứ Hai, 08/03/2010, 10:17 (GMT+7)Đốt hầm Thủ Thiêm đã xuống được 9 mét
TTO - Sáng nay (8-3), công tác dìm đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên đã được các kỹ sư nhà thầu Obayashi chuẩn bị ráo riết. Tại hiện trường, phóng viên Ngọc Ẩn cho biết, lúc 9g20, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã đến tận công trường nơi dìm đốt hầm Thủ Thiêm để động viên các cán bộ, chuyên gia tham gia ê kíp thực hiện công việc dìm hầm. Mời bạn đọc theo dõi thông tin cập nhập liên tục trên Tuổi Trẻ Online.
>> Video clip: Hành trình lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm
Đốt hầm tại vị trí khớp với đường dẫn phía Thủ Thiêm (Ảnh chụp lúc 9g50 ngày 8-3) - Ảnh: TTD |
Cho tới khoảng 11g30 hôm nay, các kỹ sư của nhà thầu thi công tiếp tục quan trắc để cân chỉnh độ nghiêng của đốt hầm. Theo kỹ sư Hà Thanh Hải - kỹ sư chính phụ trách đoạn đầu hầm Thủ Thiêm, đơn vị thi công đang tiến hành bơm nước vào trong đốt hầm để điều chỉnh độ cân bằng của đốt hầm.
Dự kiến đến 14g chiều nay sẽ kết nối đốt hầm với đầu hầm Thủ Thiêm. Tốc độ dìm hiện nay là 0,31m/phút.
Đến 11g40, đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên đã xuống dưới mặt nước 9m. Theo đại diện nhà thầu Obayashi, đốt hầm Thủ Thiêm sẽ được thả xuống đáy sông Sài Gòn, cách mặt nước 24m. Khi đạt đến độ sâu này thì tháp định vị chỉ còn nổi trên mặt nước khoảng 11m (tháp định vị cao 26m, đốt hầm cao 9m).
Cho đến nay, việc dìm đốt hầm vẫn diễn ra bình thường.
Theo đại diện nhà thầu Obayashi, công tác chuẩn bị đã được thực hiện ngay từ 6g sáng nay và cho đến thời điểm này đã hạ đốt hầm xuống sâu được 3m nước, sau đó cân chỉnh và tiếp tục hạ đốt hầm thêm 3 m nữa.
Hiện nay, khoảng cách giữa đốt hầm và hầm dẫn còn 4m. Theo dự kiến, 14g chiều nay đốt hầm sẽ tiếp cận hầm dẫn. Sau đó, các kỹ sư và người nhái sẽ vào trong đốt hầm để kiểm tra lần cuối.
Sau khi đặt đốt hầm vào đường dẫn, nhà thầu sẽ kích hoạt roăn cao su kết nối giữa đường dẫn và đốt hầm. Sau đó, các nhóm thợ lặn sẽ xuống nước kiểm tra cao độ lần cuối. Khi ổn định sẽ thực hiện việc bơm cát vào bên dưới đốt hầm và sẽ thực hiện kéo dài đến 16g cùng ngày.
Đại diện nhà tư vấn cho biết, sẽ yêu cầu cán bộ giám sát chặt chẽ từ khâu thiết kế, kiểm tra roăn cao su ráp nối đốt hầm với đường dẫn thật sạch. Sau đó, sang ngày 9-3 sẽ kiểm tra lần cuối cùng.
Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, với 3 đốt hầm còn lại sẽ thực hiện lai dắt và dìm từ nay đến tháng 6-2010. Tại địa điểm dìm hầm phải được nạo vét thật kỹ. Ông cũng yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát không được chủ quan vì vẫn còn phải lai dắt và dìm 3 đốt hầm còn lại. Ông Lê Hoàng Quân cũng yêu cầu đơn vị thi công phải đảm bảo hoàn thành an toàn công trình cho đến khi thông xe.
* Tiếp tục cập nhật
Những hình ảnh mới nhất về đốt hầm đang được dìm:
Các kỹ sư trắc địa đang tính toán độ chìm của đốt hầm. Tính đến 10g sáng 8-3 đốt hầm đã chìm âm 2m (-2m) - Ảnh: TTD |
Đốt hầm đang được dìm xuống trong khu vực nối với đường dẫn phía quận 2 (Ảnh chụp lúc 10g ngày 8-3) - Ảnh: TTD |
Đốt hầm đầu tiên đang được dìm xuống sông Sài Gòn (Ảnh chụp lúc 9g) - Ảnh: TTD |
Đốt hầm đang được dìm xuống nước gần phân nửa tháp định vị (Ảnh chụp lúc 9g30) - Ảnh: TTD |
Đốt hầm tại vị trí khớp với đường dẫn phía Thủ Thiêm (Ảnh chụp lúc 9g50) - Ảnh: TTD |
Người dân ấp Cây Bàng, phưởng Thủ Thiêm, Quận 2, ngồi uống cà phê xem đốt hầm từ từ dìm xuống sông Sài Gòn (Ảnh chụp lúc 9g45) - Ảnh: TTD |
TTO
source
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=367144&ChannelID=3
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét