Thứ Năm, 25 tháng 2, 2010

Tiết lộ sứ quán mới 1 tỷ USD của Mỹ tại London


Thứ Sáu, 26/02/2010 - 06:56


(Dân trí) - Một công ty kiến trúc tại Philadelphia đã giành chiến thắng trong cuộc thi nhằm thiết kế đại sứ quán mới, an ninh cao của Mỹ tại London, Anh. Công trình được mệnh danh là xanh nhất và cũng là một trong những toà nhà ngoại giao đắt đỏ nhất của Mỹ trên thế giới.
Hình mô phỏng đại sứ quán mới của Mỹ tại Anh trong tương lai.
Hãng Kieran Timberlake đã đánh bại 3 công ty kiến trúc khác với bản thiết kế toà nhà 12 tầng bao quanh là các “hàng rào” thiên nhiên như các bãi cỏ, rặng cây và một hồ nước.

Mỹ sẽ bán toà nhà ngoại giao lâu năm tại quận Mayfair ở trung tâm London và chuyến tới toà đại sứ quán mới ở bên bờ nam sông Thames.

James Timberlake, đại diện của hãng Timberlake, cho hay toà nhà được thiết kế mở và thân thiện với môi trường. Đây sẽ là toà nhà kính - khác xa với những toà nhà hình hộp bê tông kiên cố thường thấy của nhiều đại sứ quán Mỹ.

Ông Timberlake cho hay phong cảnh xung quanh toà nhà có thể bảo vệ công trình giống như con hào của lâu đài. “Chúng tôi coi phong cảnh như một thiết bị an ninh”.

Adam Namm, quyền giám đốc Cục giám sát các dự án xây dựng ở nước ngoài, cho biết công trình có chi phí vào khoảng 1 tỷ USD và “là một trong những đại sứ quán đắt nhất mà chúng tôi từng xây dựng”.

Ông Timberlake nói thêm, đại sứ quán rộng 45.000m2 cũng sẽ là một trong những công trình xanh nhất. Nội thất của toà nhà được lắp đặt các vật liệu hấp thụ năng lượng, trần nhà là các tấm thu năng lượng mặt trời và toà nhà cũng hứng và trữ lượng nước mưa dồi dào của London để sử dụng.

Hãng Kieran Timberlake từng thiết kế nhiều công trình như toà chung cư Atwater Commons ở Đại học Middlebury tại Vermont hay Sculpture Building ở đại học Yale. Công ty này luôn tự hào về các công trình bền vững và đi tiên phong trong các kỹ thuật đúc sẵn.

Các quan chức cho hay, việc thi công toà đại sứ mới sẽ bắt đầu năm 2013 và công trình dự kiến hoàn thành năm 2017.

Bộ ngoại giao Mỹ đã tăng cường an ninh tại các đại sứ quán trên khắp thế giới kể từ vụ đánh bom nhằm vào các toà nhà của Mỹ ở Kenya và Tanzania và thường xuyên bị chỉ trích vì những toà nhà giống pháo đài tẻ nhạt.

Theo luật, hãng thiết kế chính các đại sứ quán Mỹ phải là một công ty của Mỹ nhưng công ty này được phép đưa vào các đối tác địa phương.

Năm ngoái, Bộ ngoại giao Mỹ đã công bố một thoả thuận nhằm bán đại sứ quán Mỹ ở Anh hiện thời - toà nhà bằng bê tông và kính do kiến trúc sư Eero Saarinen thiết kế - cho một công ty đầu tư bất động sản thuộc sở hữu của chính phủ Qatar.

Động thái trên sẽ chấm dứt sự hiện diện của người Mỹ trên quảng trường Grosvenor ở London vốn có từ cuối thế kỷ 18, khi tổng thống tương lai John Adams là đại diện ngoại giao Mỹ đầu tiên tới Anh. Tướng Dwight D. Eisenhower của Mỹ đã đặt trụ sở tại quảng trường Grosvenor trong Thế chiến 2, khi đó khu vực này mang biệt danh là “Nước Mỹ nhỏ”.

Đại sứ quán mới sẽ đặt ở khu vực Nine Elms của quận Wandsworth nằm bên bờ nam sông Thames - quận đang chuyển mình từ một vùng bị bỏ hoang sang khu vực hiện đại, giàu có. Cạnh toà đại sứ mới sẽ là các tuyến đường sắt, các dự án nhà ở công cộng, chợ rau quả.
Toà nhà sẽ cao 12 tầng.


Mô phỏng sảnh chính.

Quán cà phê.


Toà đại sứ nhìn từ phía đông.

Công viên của đại sứ quán.

An Bình
Theo AP

source

http://dantri.com.vn/c36/s36-380922/tiet-lo-su-quan-moi-1-ty-usd-cua-my-tai-london.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét