Thứ Tư, 24 tháng 11, 2010

Những phát minh xuất sắc nhất năm 2010


Những phát minh xuất sắc nhất năm 2010
Nov 24, 2010

Cali Today News - Tuần báo Time số cuối tháng 11 đã tổng kết những phát minh kỹ thuật đáng chú ý nhất. Sau đây là những phát minh độc đáo khi con người ngước lên nhìn vào bầu trời thênh thang trên đầu.

Đầu tiên là những cánh diều gọi là “Deep Green Underwater Kite” do một công ty Thụy Điển tên Minesto sản xuất. Thoạt trông thì chúng giống như đồ chơi trẻ con nhưng thật ra là một sáng tạo thần sầu vì chúng bay… dưới đáy biển!

Vì nước biển có độ đậm đặc lớn hơn không khí đến 800 lần nên nó có thể giúp những cánh diều này sản sinh ra điện nhiều gấp 800 lần so với nếu như nó bay trên trời. Ngay cả khi trời yên biển lặng, một turbine cột vào cánh diều dưới nước cũng sản xuất được 500 kilowatts điện.

Chính các giòng hải lưu đã làm diều cha đảo giúp turbine phát sinh điện và nhà vẽ kiểu cho hay nó giúp cho điện năng sản sinh do thủy triều tăng thêm đến 80%. Năm 2011 trên bờ biển Ái Nhĩ Lan, cánh diều “Deep Green” đầu tiên sẽ sản sinh điện, một cách vô cùng sạch!

Cũng bay lên trời, nhưng vật thể có tên STS-111 Instant Infrastructure không phải là một con chim giả hay máy bay, nó không người lái và có thể lên tới độ cao 9,000 feet và hoạt động trong 3 ngày.

Nó làm cái gì ở độ cao này? STS-111 có gắn đủ thứ dụng cụ để theo dõi các vùng có chiến tranh hay có thảm họa thiên nhiên, nhất là thảm họa làm các liên lạc về điện thoại bị mất, sẽ được nó giúp tái lập điện thoại.

Chính các loại khí khác nhau bên trong như helium ở phần đầu và ethane ở phần thân khiến nó có thể di chuyển lên xuống mà không cần khai hỏa hay đốt bất cứ thêm loại khí nhẹ nào. Nó truyền hình ảnh về cho trung tâm, giúp liên lạc điên thoại với người bị nạn với trung tâm. Mỗi chuyến đi của STS-111 không rẻ tí nào, từ 2 triệu đến 3 triệu đô la.

Terrafugia Transition là cái xe hơi bay thật sự, có thể làm đảo lộn ý niệm về giao thông, do một nhóm chuyên gia của viện MIT sáng tạo. Giá chưa tới 200,000 đô la, nghĩa là chưa bằng một chiếc Lamborghini, nhưng nó tổng hợp ích lợi của một xe hơi và một máy bay với đầy đủ chức năng, kể cả chiếc dù lớn bung ra nếu gặp trục trặc trên không!

Hai cánh được thu lại, xếp dọc theo hai bên hông rất gọn và công ty sản xuất căn dặn người lái chỉ bung cánh ra khi vào phi trường mà thôi. Động cơ mạnh 100 mã lực đẩy chiếc Transition chạy trên xa lộ mà nhiên liệu chỉ hao bằng con số rất khá là 35 miles cho mỗi gallon.

Khi vào tới phi trường, hai cánh sẽ bung ra như cánh chim hải âu và nó chỉ cần chạy có 1,700 feet là cất cánh lên không. Transtion có thể chở 2 người bay xa được 500 miles với vận tốc trung bình là 105 dặm/giờ. Chiếc xe đầu tiên như thế sẽ được giao cho khách hàng năm 2011. Năm tới nếu bạn phải đi từ San Jose về nam California, tại sao không mua một chiếc Transition để không còn phải bận tâm trên xa lộ với hàng triệu xe khác?

Giải thưởng sáng chế độc đáo nhất có lẽ phải trao cho anh chàng kỹ sư người NewZealand tên Glenn Martin, vốn để ra gần 30 năm để hoàn thiện chiếc máy bay phản lực cá nhân! Thật ra loại máy để bay bằng động cơ phản lực một người như thế đã xuất hiện từ năm 1961, nhưng không an toàn.

Cái động cơ mạnh 200 mã lực, mạnh hơn một chiếc Honda Accord, làm bằng sợi carbon diều khiển hai rotor làm bằng carbon-Kevlar bền chắc và nhẹ. Về lý thuyết động cơ như thế có thể mang phi công vọt lên tới độ cao 8,000 feet, nhưng vì nó chỉ đủ mang nhiên liệu cho chuyến bay kéo dài 30 phút nên bạn không thể nhẩn nha dạo chơi được.

Giá thành của một chiếc Jetback độc đáo khoảng 100,000 đô la và các thí nghiệm sẽ bắt đầu vào năm 2011. Như thế những anh chàng độc thân mà vội vã có thể sắm ngay một chiếc Martin Jetpack đê di chuyển, sau khi lấy vợ thì sẽ sắm một chiếc Transition!

Hồng Quang

source

Cali Today News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét